Tôi vì bạn, bạn vì tôi
youtube chanel

Anime đang giữ ngành công nghiệp phim Nhật sống

Thật là, ngành công nghiệp Anime gặp khó khăn với các series truyền hình, chúng ta thường nghe thấy chuyện studio đóng cửa, các vấn đề sản xuất, tiền lương. Nhưng, ngành phim Nhật sẽ chết nếu không có anime.
Nhưng, bạn có tin không? Hãy nhìn vào một số thông tin và bằng chứng.

Hướng đến anime

 

Người xem phim Nhật thường chọn anime film hơn là live-action. Từ 2011, tăng mạnh những anime trong top 10 doanh thu; tới gần 75% doanh thu là từ anime.
So sánh thị trường Nhật với Mỹ và Anh, thấy Nhật hướng mạnh vào animated film (bao gồm phim nước ngoài), như Disney có những thành công ở Nhật (Frozen chẳng hạn)
2016 là năm doanh thu kỉ lục cho Nhật Bản, với 6/10 phim doanh thu cao nhất là anime. Trong khi người ta thường nghĩ Your Name là big anime hit từ 2001 Spirited Away, nhưng thật ra là 1 phần của xu hướng.

 

Định hình lai nền công nghiệp phim Nhật

 

Ngành công nghiệp không chỉ hướng đến phim anime mà còn chuyển thể live-action của manga và anime.
Giống như Hollywood đang hướng chuyển thể truyện tranh và novel người lớn. Studio phim có thể xem gì phổ biến với người đọc manga và can đảm hơn để chuyển thể thay vì rủ ro khi tự tạo kịch bản phim.
Nhìn về 2016, 3/10 phim doanh thu cao nhất là live action – Nobunaga Concreto, Assassination Classroom và Orange. Chỉ 1 phim gốc là Shin Godzilla, phim mới từ chuỗi phim nổi tiếng.

 

Phát triển Seiyuu

 

Từ 2007, ít nhất 60% diễn viên đăng ký với Hiệp hội Diễn viên Nhật là seiyuu (diễn viên lồng tiếng), với một số report nói có đến 70% thành viên là seiyuu.
Số lượng công ty lồng tiếng tăng, và công việc có vẻ nhẹ hơn trước. Thay vì xem là người lồng tiếng các show cho trẻ, seiyuu được xem như người đa tài.
Seiyuu ngày nay có nhiều tiếp xúc với khán giả hơn, vì họ được yêu cầu tham gia các fan event, và quảng bá tích cực sản phẩm. Thâm chí Seiyuu đa tài rất nổi tiếng, vì họ quảng bá trong suốt concert tour hay xuất hiện trên các show.

 

Sản xuất rẻ hơn

 

 

Vâng, bạn biết rẻ hơn nếu chuyển thể 1 manga thành live-action nhưng còn phim anime thì sao?
Không giống live action, bạn không cần chi nhiều tiền cho CGI, cái khiến trong thật hơn trong phim live action. Sản xuất nhạc cũng có thể rẻ hơn, vì seiyuu có thể là ca sĩ cho bài hát trong phim. Sản xuất anime cũng không cần lo lắng về giấy phép làm phim, sản xuất phục trang, bảo hiểm cho diễn viên.
Nhật thường giữ bí mật ngân sách phim, nhưng chúng ta có thể hình dung với chút ít thông tin chúng ta có. Spirited Away tốn Studio Ghibli 15 triêu đô sản xuất, được xem là ngân sách cao nhất cho 1 phim anime. Nó lập được 289,1 triệu đô doanh thu! Shin Godzilla cũng tốn 15 triệu đô sản xuất, nhưng lập được 77,9 triệu đô.


15 triệu đô sản xuất có thể là khoản tiền lớn nhưng chả nhầm nhò gì với ngân sách cho các phim Hollywood. Các phim Hollywood chi 200 triêu đô trong 2014 chỉ để marketing ở Mỹ.

 

Kết

 

Dự án phim cho các seies hiên tại đang phổ biến. Bên cạnh, phim gốc, anime series còn phim tổng hợp (Overload và Kuroko’s Basketball) hay phim finale (Love Live! School Idol Movie và sắp tới phim Girls und Panzer)
Phim không loại bỏ TV, nhưng bạn không thể từ chối khoản thu từ phim đang tạo ra sức mạnh.

 

Nguồn: Manganetworks

 

Bình luận