Tôi vì bạn, bạn vì tôi
youtube chanel

Nhìn lại 85 năm cuộc đời, sự nghiệp của nghệ sĩ ưu tú Phạm Bằng

Dù đã ra đi nhưng hình ảnh nghệ sĩ Phạm Bằng với mái đầu hói, nụ cười hiền từ và các vai diễn trong suốt những năm tháng làm nghệ thuật chắc chắn sẽ mãi được lưu giữ trong trái tim người hâm mộ. 

Sau thời gian dài chống chọi với căn bệnh tắc ống mật, nghệ sĩ ưu tú Phạm Bằng đã qua đời vào lúc 20h ngày 31/10 vừa qua, hưởng thọ 85 tuổi. Sự ra đi của ông đã khiến nhiều nghệ sĩ cũng như người hâm mộ vô cùng thương xót, tiếc nuối.

Bắt đầu hoạt động nghệ thuật cách đây gần 60 năm nên đối với khán giả truyền hình Việt Nam, Phạm Bằng là cái tên không thể quen thuộc hơn. Ông là một nghệ sĩ sân khấu, hài kịch và truyền hình được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú, được đông đảo khán giả mọi lứa tuổi yêu thích, kính trọng.

Phạm Bằng là một nghệ sĩ sân khấu, hài kịch và truyền hình được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú, được đông đảo khán giả mọi lứa tuổi yêu thích, kính trọng.
Phạm Bằng là một nghệ sĩ sân khấu, hài kịch và truyền hình được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú, được đông đảo khán giả mọi lứa tuổi yêu thích, kính trọng.

Gắn bó với nghệ thuật nhưng ít ai biết, nghệ sĩ Phạm Bằng từng theo học Cao đẳng Giao thông. Trong quá trình học ở trường, theo lời lôi kéo, rủ rê của bạn bè, ông cũng tham gia đóng vài vở kịch.

Mãi đến năm 1959, ông mới lựa chọn con đường vào đoàn văn công Hà Nội, bởi: "Vào văn công vừa được học, vừa được diễn, lại vừa có thêm tiền phụ giúp gia đình trong khi vào trường Sân khấu phải trả tiền học phí. Tôi không còn lựa chọn nào khác hơn. Thời kì ấy, gia đình tôi quá nghèo khó, mặt khác tôi lấy vợ trong khi chưa có việc làm".

Gắn bó với nghệ thuật nhưng ít ai biết, nghệ sĩ Phạm Bằng từng theo học Cao đẳng Giao thông.
Gắn bó với nghệ thuật nhưng ít ai biết, nghệ sĩ Phạm Bằng từng theo học Cao đẳng Giao thông.

Đến năm 1964, tham gia một số tác phẩm của đoàn kịch Hà Nội, nghệ sĩ Phạm Bằng bắt đầu nổi tiếng với những vai phản diện và một số vai hài kịch. Đạo diễn Nguyễn Đình Nghi từng nhận xét “những người đóng vai bi thì đóng vai hài rất giỏi”. Quả thực như vậy, Phạm Bằng diễn hài với phong cách rất bình dị mà vẫn sâu sắc. Mái đầu hói, gương mặt nghiêm nghị nhưng ẩn chứa sự dí dỏm, châm biếm của ông đã gây ấn tượng mạnh mẽ cho khán giả, đặc biệt qua các số trong chương trình Gặp nhau cuối tuần.

Diễn hài, mang tiếng cười cho thiên hạ, Phạm Bằng không đòi hỏi quá nhiều từ khán giả. Ông lấy làm vui vì luôn được người khác yêu mến, kính trọng, thậm chí coi như người thân: "Tôi đi đến chỗ nào người ta cũng rất thoải mái, coi mình như người thân, ngoài ra còn có sự kính trọng. Cái đó làm cho tôi nguôi ngoai rất nhiều phần đời sống riêng tư. Nó còn làm cho tôi yêu đời sống thêm nữa" – Phạm Bằng từng bộc bạch.

Năm 1993, Phạm Bằng chính thức được phong tặng danh hiệu nghệ sĩ ưu tú. Từ đó tới nay, dù chưa được vinh danh nghệ sĩ nhân dân nhưng ông chia sẻ điều này không quan trọng, “chỉ cần đi đâu vẫn nằm trong lòng công chúng là toại nguyện rồi”.

Mái đầu hói, gương mặt nghiêm nghị nhưng ẩn chứa sự dí dỏm, châm biếm của ông đã gây ấn tượng mạnh mẽ cho khán giả, đặc biệt qua các số trong chương trình Gặp nhau cuối tuần.
Mái đầu hói, gương mặt nghiêm nghị nhưng ẩn chứa sự dí dỏm, châm biếm của ông đã gây ấn tượng mạnh mẽ cho khán giả, đặc biệt qua các số trong chương trình Gặp nhau cuối tuần.

Dù chưa được vinh danh nghệ sĩ nhân dân nhưng NSƯT chia sẻ điều này không quan trọng vì “chỉ cần đi đâu vẫn nằm trong lòng công chúng là toại nguyện rồi”. - Tin sao Viet - Tin tuc sao Viet - Scandal sao Viet - Tin tuc cua Sao - Tin cua Sao
Dù chưa được vinh danh nghệ sĩ nhân dân nhưng NSƯT chia sẻ điều này không quan trọng vì “chỉ cần đi đâu vẫn nằm trong lòng công chúng là toại nguyện rồi”

Theo Thethaovanhoa.vn

Bình luận