Tôi vì bạn, bạn vì tôi
youtube chanel

Chính phủ Nhật yêu cầu các nhà cung cấp mạng chặn các trang đọc truyện tranh lậu

Với nỗ lực nhằm ngăn chặn việc vi phạm bản quyền của các trang truyện tranh lậu, Chính phủ Nhật Bản đã yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ Internet chặn các trang web này.

Vừa qua, theo tờ The Mainichi Shimbun đăng tải, Chính phủ Nhật Bản đang dự định sẽ yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ Internet của nước này chặn những trang web đăng tải manga, tạp chí và những ấn phẩm khác mà chưa được sự cho phép bản quyền của tác giả (hay còn gọi nôm na là các trang đăng tải lậu). Chính phủ Nhật Bản sẽ cho ra thông báo chính thức trong tháng này.

Chính phủ Nhật vẫn đang rất nỗ lực trong công cuộc chống vi phạm bản quyền

 

Ban đầu, Chính phủ Nhật sẽ nhắm thẳng vào 3 trang đăng tải nội dung lậu lớn nhất hiện nay gồm hai trang của Trung Quốc và một trang của quốc gia khác bởi mặc dù đã có những quy định về pháp lý tuy nhiên người dùng Nhật vẫn có thể truy cập 3 trang kể trên. Theo đánh giá của tờ The Mainichi Shimbun, nếu Chính phủ Nhật Bản thực hiện điều này, có nguy cơ sẽ vi hiến, bởi theo Điều 21 Hiến pháp của Nhật có quy định: “[…] Không được kiểm duyệt, và cũng không được giữ bí mật bất kỳ một phương tiện truyền thông nào”. Tuy nhiên, Chính phủ Nhật cũng có thể tự biện hộ cho mình theo điều khoản “tránh nguy cơ hiện tại” của Bộ luật Hình sự nhằm tránh gây thiệt hại cho các nhà xuất bản và nhà sáng tạo bởi sự vi phạm bản quyền của các trang web lậu.

Theo một báo cáo, số lượng người dùng truy cập vào ba trang web lậu có xu hướng tăng lên từ tháng 8 năm ngoái sau khi các trang web này trở nên phổ biến. Cũng trong khoảng thời gian này, doanh số bán truyện tranh trực tuyến tại Nhật Bản đã bị sụt giảm. Ước tính từ tháng 9 năm 2017 đến tháng 2 năm 2018, số tiền thiệt hại cho các chủ thể giữ bản quyền ở Nhật Bản là 400 tỷ Yên (khoảng 3,72 tỷ Đô la) (Số liệu được công bố bởi Hiệp hội phân phối nội dung ở nước ngoài – CODA Nhật Bản).

 

Nguồn: Manganetworks

Bình luận