Tôi vì bạn, bạn vì tôi
youtube chanel

Thủ tướng Malaysia cáo buộc Triều Tiên sát hại công dân

Thủ tướng Malaysia Najib Razak hôm nay lần đầu tiên trực tiếp cáo buộc Triều Tiên đứng đằng sau vụ sát hại công dân nghi là Kim Jong-nam.

 

Thủ tướng Malaysia, Najib Razak, 

Thủ tướng Malaysia Najib Razak. Ảnh: AFP

 

"Những gì mà chúng ta đang đối mặt hiện nay là kết quả từ hành động ám sát chính công dân của họ ở Malaysia, trên đất Malaysia, sử dụng một vũ khí hóa học bị nghiêm cấm", ông Najib nói với hãng thông tấn Bernama.

 

Một quan chức phụ trách báo chí cho thủ tướng Malaysia cũng xác nhận những phát ngôn trên với CNN

 

Cáo buộc của ông Najib có khả năng làm gia tăng căng thẳng đang diễn ra trong quan hệ giữa Malaysia và Triều Tiên quanh vụ việc một người đàn ông bị sát hại tại sân bay Kuala Lumpur hôm 13/2. 

 

Giới chức Hàn Quốc và phó thủ tướng Malaysia cho rằng người này chính là Kim Jong-nam, anh của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Theo kết quả điều tra của Malaysia, nạn nhân tử vong do trúng chất độc thần kinh VX và có 8 nghi phạm Triều Tiên dính líu vào vụ giết người, trong đó có 4 người đã bỏ trốn về nước. 

 

Cảnh sát Malaysia cũng tin rằng có 3 nghi phạm đang cố thủ trong sứ quán Triều Tiên ở Kuala Lumpur và chỉ trích Bình Nhưỡng không hợp tác để thẩm vấn họ.

 

Trong khi đó, Triều Tiên bác bỏ mọi liên quan trong vụ việc, chỉ xác nhận đây là công dân có tên Kim Chol theo hộ chiếu, có thể tử vong do đau tim và cáo buộc Malaysia thông đồng với Hàn Quốc trong cuộc điều tra với động cơ chính trị. 

 

Cuộc tranh cãi đã dẫn đến việc Malaysia và Triều Tiên trục xuất đại sứ của nhau, sau đó ban bố lệnh cấm công dân của nước kia xuất cảnh.

 

Thủ tướng Najib hôm qua gọi động thái của Triều Tiên là "ghê tởm, đi ngược lại với luật pháp quốc tế và các tiêu chuẩn ngoại giao", đồng thời yêu cầu nước này thả công dân Malaysia ngay lập tức.

 

Tuy nhiên, hôm nay, khi được hỏi tại quốc hội, ông Najib cho biết Malaysia sẽ không cắt quan hệ ngoại giao với Triều Tiên và sẽ đàm phán với Bình Nhưỡng để giải quyết hòa bình cuộc tranh cãi trên.

 

"Hiện mối quan hệ vẫn tiếp diễn vì họ đã cung cấp cho chúng tôi một kênh liên lạc. Vì chúng tôi cần có một kênh để trao đổi, đàm phán với họ", ông nói.

 

Phó thủ tướng Ahmad Zahid Hamidi cũng bày tỏ niềm tin rằng Triều Tiên sẽ hành động hợp lý và việc duy trì quan hệ ngoại giao giữa hai nước là quan trọng đối với Malaysia. 

 

Anh Ngọc - VnExpress

Bình luận