Tôi vì bạn, bạn vì tôi
youtube chanel

Đề Văn ở TP HCM nghi bị lộ trước giờ thi

Câu hỏi đọc hiểu của đề thi giữa kỳ môn Ngữ văn, khối 10 trường THPT Thủ Thiêm, trùng với bài giảng trước đó của các cô giáo, làm dấy lên nghi vấn đề bị lộ.

 

de-van-o-tp-hcm-nghi-bi-lo-truoc-gio-thi

Trường THPT Thủ Thiêm. Ảnh: Mạnh Tùng.

 

Chiều 9/3, ông Phạm Văn Nghĩa - hiệu trưởng THPT Thủ Thiêm (quận 2, TP HCM) - cho biết, chiều 2/3 trường tổ chức thi giữa kỳ môn Văn cho học sinh lớp 10. Đề thi gồm 2 phần: đọc hiểu (3 điểm) với 4 câu hỏi nhỏ xoay quanh một bài ca dao, còn lại là đề làm văn.

 

Sau giờ thi, một cô giáo dạy Văn báo với trường là đề thi bị lộ. Cô cho rằng các câu hỏi ở phần đọc hiểu đã được hai cô giáo An và Bình ôn cho học sinh trên lớp. Các học sinh khi thi đã nói với nhau việc "trúng tủ".

 

Tiếp đó, một thầy giáo đăng lên mạng hình chụp đề thi và một trang vở ghi chép nguyên văn phần đọc hiểu, nội dung trùng khớp. Ông này cũng nghi ngờ cô An và Bình đã làm lộ đề. Sự việc khiến hàng trăm học sinh khối 10 và giáo viên của trường hoang mang.

 

de-van-o-tp-hcm-nghi-bi-lo-truoc-gio-thi-1

Đề thi giữa học kỳ 2 môn Ngữ văn khối 10. Ảnh: F.B

 

Theo hiệu trưởng THPT Thủ Thiêm, quy trình làm đề thi giữa kỳ môn Văn do 5 giáo viên trong tổ cùng ra đề. Các đề này được hiệu phó, tổ trưởng bộ môn và nhân viên trường bốc thăm công khai, chọn ra một đề trước giờ thi chừng 2 tiếng. Đề được chọn là của cô Chi (giáo viên tổ Văn) và được mang đi in, phát cho học sinh.

 

Ông Nghĩa khẳng định "không có chuyện bị lộ" bởi đề thi được chọn không phải do cô An, Bình ra. Qua tìm hiểu từ các giáo viên liên quan, ông Nghĩa cho rằng sự trùng hợp có thể do các cô giáo đã sử dụng "ngân hàng đề thi" do tổ Văn thực hiện từ năm trước cho việc ôn tập và ra đề.

 

"Đề thi được chọn từ ngân hàng, các cô giáo cho ôn bài cũng từ đây, nên sự trùng lặp trên là ngẫu nhiên", ông Nghĩa nói và cho đây là bài học của trường.

 

Hai năm trước, trường THPT Thủ Thiêm cũng xảy ra nghi vấn lộ đề thi học kỳ 1 môn Vật lý khối 12, khi phần lớn các câu hỏi trong đề được cho là giống với những câu hỏi mà học sinh được ôn tập trước đó ở lớp học thêm.

 

Trường THPT Thủ Thiêm có gần 1.400 học sinh, trong đó có khoảng 600 em khối 10. Đầu vào học sinh lớp 10 của trường này hằng năm ở mức khá thấp.

 

Mạnh Tùng - VnExpress

* Tên các cô giáo đã thay đổi.

Bình luận