Tôi vì bạn, bạn vì tôi
youtube chanel

Tuyệt chiêu KAMEHAMEHA Huyền thoại và lý giải của khoa học

 

Nhắc đến “Dragon Ball - 7 Viên Ngọc Rồng”, có lẽ phải đề cập ngay tới Kamehameha (hồi xưa Việt Nam mình gọi là Ka-mê-zô-kô đó!), sát chiêu kinh điển của khỉ con Son Goku. Thừa nhận đi, các bạn ít nhất một lần đã từng thử chụm 2 tay lại, đặt quanh bụng và la lên: Kamehame... ha đúng không? Hề hề, mình đã từng và tới giờ vẫn hay làm nữa. Mỗi lần chụp hình chung với lũ bạn, thể nào cũng có một đứa đề xuất tung chưởng cho xem. 

 

 

Không nghi ngờ gì, Kamehameha dù chỉ có trong truyện tranh lại nổi tiếng đến vậy. Nhưng, liệu có cách nào để con người chúng ta cũng có thể tung Kamehameha như Goku hay không ? Thực sự Kamehameha là gì và có đặc tính thế nào ? Ngày hôm nay, hãy cùng TinAnime tìm lời giải đáp cho 2 câu hỏi hóc búa này với góc nhìn khoa học nhất nhé!

 

Lần đầu gặp Son, Quy lão Tiên sinh đã bảo: Ta mất 50 năm mới luyện thành Kamehameha đó.” Sau 5s và chưa đến 5 ô truyện, thì….

 

 

Từ khi ấy, Kamehameha như... bán đại hạ giá ngoài chợ trời. Từ Gohan, Krillin, Cell cho đến Majin Buu... nhà nhà luyện chưởng, người người tung chiêu. Nhiều biến thể khác của Kamehameha cũng xuất hiện, như “Big Bang Attack” của Vegeta, “Spirit Bomb” - Nguyên Khí Cầu của King Kai - Giới Vương... Thành thật chia buồn cùng Quỹ lão, hậu sinh khả uý mà!

 

 

Kamehameha và các biến chiêu phổ biến là thế, nhưng tựu chung vẫn có điểm tương đồng mấu chốt. Kamehameha hay “Sóng Huỷ Diệt của Quy Môn Phái” (Kame = Rùa, Hame = Huỷ Diệt, Ha = Sóng) yêu cầu người sử dụng tập trung năng lượng “Ki" (Khí) để tạo thành quang cầu rồi phóng thích ra. Vậy “Ki" hay “Qi, “Chi" là gì ?

 

 

Đơn giản nhất có thể, “Ki" được dịch là Khí, là nguồn năng lượng sống (sinh mệnh lực - life force) tồn tại trong tất cả mọi vật. Khí là nền tảng cơ bản trong võ thuật và y thuật Trung Hoa cũng như các nước Phương Đông. Người luyện “Khí" có thể gia tăng sức mạnh, chữa lành vết thương và thực hiện những việc phi thường. Trong Dragon Ball, chúng ta có thể thấy rõ các ứng dụng này của “Ki" 

 

Tạo quang cầu huỷ diệt - Ki Blast

 

 

Lá chắn năng lượng - Ki Barrier

 

 

Khí - Sinh mệnh lực vô hình vô tướng, mắt thường không thấy được. Chúng ta có thể cảm nhận được năng lượng, mức độ mạnh yếu của năng lượng nhưng tuyệt nhiên không thể nhìn thấy năng lượng. Để mắt người có thể thấy được, năng lượng phải được chứa trong một vật cụ thể nào đó. Điều này là hiển nhiên và Dragon Ball thể hiện rất rõ vấn đề này. Dưới đây là Kamehameha của Gohan và Cell va chạm nhau:

 

 

Từ đó, có thể thấy, Kamehameha không chỉ đơn thuần là KHÍ mà có dạng VẬT CHẤT CỤ THỂ, HỮU HÌNH. Vậy thì, vật chất đó là gì đây? Có phải RẮN - LỎNG - KHÍ hay không?

 

Kamehameha không giống bất kì vật chất nào thuộc 3 trạng thái RẮN - LỎNG - KHÍ cả. Vậy, nó tồn tại ở trạng thái nào? Câu trả lời rất đơn giản, PLASMA.

 

 

Plasma là trạng thái thứ tư của vật chất, đồng thời là trạng thái phổ biến nhất của vật chất trong vũ trụ. Thực ra thì, vật chất có dạng rắn - lỏng - khí chỉ có 1% mà thôi. (https://vi.wikipedia.org/wiki/Plasma). Trường học dạy chúng ta vật chất chỉ có 3 trạng thái để cho đơn giản. Nhưng giờ thì các bạn biết thêm về trạng thái thứ tư rồi đấy. Một số ví dụ về plasma: Mặt Trời, sấm chớp, các ngôi sao và...bóng đèn (vật chất phát sáng trong đèn huỳnh quang là plasma). Chính trạng thái thứ 4 của vật chất này sẽ trả lời toàn bộ thắc mắc của chúng ta.

 

 

Khi đốt nóng, chất Rắn hoá Lỏng, rồi Lỏng hoá Khí (Hơi). Nếu tiếp tục đốt nóng, Khí này sẽ trở thành Plasma. Plasma, đơn giản là Khí bị đốt nóng bởi nhiệt độ cực cao. Chúng ta thấy Goku tạo Kamehameha từ hư không, nhưng thực chất khỉ con đang đốt nóng không khí giữa 2 tay để tạo ra plasma bằng nhiệt độ cực cao

 

 

Bằng cách nào ư? Giống như cách bóng đèn huỳnh quang hoạt động vậy. Khi bật công tắc, dòng điện sẽ tạo phản ứng, đốt bột huỳnh quang và khí trơ - khí hiếm trong bóng đèn tạo ra ánh sáng. Các nhân vật trong Dragon Ball cũng làm như thế. Goku, Krillin hay Quy Lão Tiên Sinh đều đã dồn tất cả năng lượng điện trong cơ thể để đốt nóng không khí xung quanh đến cực độ hòng tạo ra plasma - Kamehameha. Nếu để ý, các bạn sẽ thấy, khi vận công, luôn có tia điện nhấp nháy xung quanh các nhân vật. 

 

 

Thêm vào đó, đặc tính của plasma cũng giải thích rõ việc tại sao các nhân vật phải tập trung rất nhiều năng lượng để đạt đến 1 trạng thái sức mạnh nhất định nhưng lại cần rất ít năng lượng để duy trì trạng thái đó. Khi dòng điện đi qua đèn huỳnh quang, để có thể đốt nóng không khí cần khoảng 33 kV / cm, nhưng một khi đã sáng đèn, chỉ cần 3 kV / cm để duy trì thôi. Kamehameha cũng thế, phải bắt đầu từ một nguồn năng lượng lớn rồi sau đó có thể kéo dài ra rất xa. Đồng thời, năng lượng mạnh nhất nằm ở nguồn phát.

 

Goku “bán hành" cho Cell với nguyên lý của plasma

 

Trong movie Bio-Broly, cả Goku, Gohan và Goten cùng tung Kamehameha và cả ba tia sáng hợp làm một để tạo ra Kamehameha lớn và mạnh hơn. Plasma cũng tương tự như thế.  Đây là thí nghiệm với 2 bóng đèn plasma (Plasma Ball). Ở 4:37, khi tập trung vào một điểm, ta thấy plasma lớn và rõ hơn rất nhiều.

 

Đây là thí nghiệm với 2 bóng đèn plasma (Plasma Ball). Ở 4:37, khi tập trung vào một điểm, ta thấy plasma lớn và rõ hơn rất nhiều.

 

 

Plasma, tuy hình thành từ không khí đốt nóng, nhưng lại đạt trạng thái khác hoàn toàn với không khí. Ở nhiệt độ cực cao, plasma dày và đặc đến mức có thể bị đẩy, ném hoặc bị chặn bằng tay. Điều này lí giải tại sao Frieza, Majin Buu có thể chặn Spirit Bomb bằng tay. Hãy nhớ rằng các ngôi sao trong vũ trụ cũng được cấu tạo từ plasma đấy.

 

 

Và dĩ nhiên, plasma có thể đẩy plasma, giống như khi 2 luồng Kamehameha đẩy nhau vậy. 

 

 

Tóm lại, Kamehameha chính là plasma, trạng thái thứ tư của vật chất. Son Goku tạo ra Kamehameha qua việc tập trung điện năng trong cơ thể để đốt nóng không khí tại một điểm nhất định rồi phóng thích nguồn năng lượng ấy đi. Vậy, nếu như con người chúng ta có thể kiểm soát và tập trung điện năng trong cơ thể thì tương lai không xa thôi, Kamehameha thực sự sẽ không còn là giấc mơ xa vời. Biết đâu được đấy, thế giới luôn đầy sự bất ngờ mà. “Người điện" không phải là danh từ quá xa lạ với các ký lục gia Guinness đâu. Các fan của TinAnime nghĩ thế nào, đáng để kỳ vọng chứ nhỉ. À, mà đừng thử đút tay vô ổ điện để tập nhé, tiêu ngay đấy, hì hì. 

 

Nguồn: vuighe.net

Bình luận