Tôi vì bạn, bạn vì tôi
youtube chanel

Nghịch lý người thu nhập thấp lại hay phải mua hàng giá đắt

Mua số lượng ít hay mua hàng trả góp đều khiến người mua không được hưởng giá tốt nhất.

Dưới đây là những món hàng mà người thu nhập thấp hay phải mua giá đắt, theo liệt kê của Asiaone Business:

1. Hàng tiêu dùng

Khi các mặt hàng tiêu dùng hàng ngày giảm giá hoặc được bán trong đợt khuyến mại, người giàu thường mua nhiều hơn người nghèo. Ví dụ ở Singapore, khi mặt hàng giấy vệ sinh giảm giá, người nghèo chỉ mua 28,3% trong khi người giàu mua 40%.

2. Thực phẩm

Với các mặt hàng thực phẩm, mua nhiều cũng thường có giá rẻ hơn. Ví dụ, các cửa hàng gạo thường tặng quà khuyến mại, hoặc tặng một kg khi người mua mua 10kg trở lên. Người nghèo vì ít tiền thường mua 2-3-5kg nên không được hưởng những ưu đãi này.

nghich-ly-nguoi-thu-nhap-thap-lai-hay-phai-mua-hang-gia-dat

Các cửa hàng gạo thường giảm giá cho người mua số lượng lớn - Ảnh: Wordpress.

Không có khả năng mua số lượng lớn nhưng người thu nhập thấp vẫn có xu hướng tiêu dùng nhiều, vì thế xét về lâu dài, họ đã phải trả thêm một khoản tiền đáng kể.

3. Bảo hiểm y tế

Khi vẫn còn lo cho bữa ăn hàng ngày, thì việc lập một kế hoạch tài chính là điều quá xa vời với người thu nhập thấp. Đặc biệt mua hiểm y tế, sức khỏe dường như là một điều xa xỉ với họ.

Không mua các bảo hiểm y tế, bỏ qua những lần khám sức khỏe định kỳ, thờ ơ khi cơ thể manh nha dấu hiệu lạ, người thu nhập thấp thường chỉ đến viện khi bệnh tình đã nặng và họ sẽ gánh những chi phí y tế vô cùng nặng nề.

4. Hàng trả góp

Không đủ tiền trả cho toàn bộ món hàng, người thu nhập thấp sẽ mua hàng trả góp. Kể cả khi được hưởng lãi suất 0% thì họ cũng phải trả thêm một phần tiền bảo hiểm khoản vay, thường bằng 5% giá trị món hàng họ định mua.

5. Sản phẩm có giá rẻ nhất

"Tiền nào của nấy", hàng giá rẻ thường không bền, người thu nhập thấp hay mua hàng có mức giá rẻ nhất sẽ tốn tiền, thời gian, công sức sửa chữa cũng như thay mới món đồ.

Đói nghèo có thể cản trở người ta đưa ra những quyết định tài chính thông minh: Cái khó bó cái khôn chứ không phải là cái khó ló cái khôn nữa. Quản lý các khoản vay yếu kém khiến người nghèo dễ lâm vào nợ nần.

Hoàng Anh - Báo VnExpress

Bình luận