Tôi vì bạn, bạn vì tôi
youtube chanel

Phường Nguyễn An Ninh (TP.Vũng Tàu): Hàng ngàn m2 đất công bị lấn chiếm

Thứ Ba, 25/10/2016, 22:34 [GMT+7]

 

Diện tích đất công tại số 442/1 Bình Giã bị lấn chiếm xây dựng quán nhậu.
Diện tích đất công tại số 442/1 Bình Giã bị lấn chiếm xây dựng quán nhậu.

Thời gian qua, UBND phường Nguyễn An Ninh có tạm giao một số khu đất thuộc quỹ đất công cho khu phố, các hội đoàn thể quản lý và sử dụng. Tuy nhiên, các đơn vị này không trực tiếp sử dụng mà giao cho tổ chức, cá nhân khác sử dụng không đúng mục đích, san lấp, lấn chiếm xây dựng công trình trái phép…gây khó khăn cho công tác quản lý.

ĐẤT CÔNG THÀNH QUÁN NHẬU

Khoảng 7 giờ tối 24-10, có mặt tại quán Lẩu mắm, số 442/1 Bình Giã (gần trụ sở khu phố 5, phường Nguyễn An Ninh), chúng tôi chứng kiến cảnh buôn bán khá rôm rả, khách nhậu ra vào thường xuyên, bãi đậu xe chật kín. Theo tìm hiểu, đây là quán nhậu của ông Nguyễn Hiền Lộc, xây dựng trên khu đất do Nhà nước quản lý, thuộc tờ bản đồ số 2, thửa 192 (cũ). Quán nhậu này khi đang xây dựng đã bị UBND phường Nguyễn An Ninh đình chỉ (vào tháng 12-2014), vận động tự tháo dỡ công trình vi phạm không thành, UBND phường Nguyễn An Ninh đã ra Quyết định cưỡng chế. Tuy nhiên, ông Lộc xin gia hạn 3 tháng để tìm vị trí khác di dời. 3 tháng giờ đã thành 2 năm nhưng quán nhậu này vẫn tồn tại và hoạt động trên khu đất gần 1.000m2 chiếm dụng của Nhà nước.

Tương tự, tại khu vực ao cá thuộc tờ bản đồ số 1 (tờ bản đồ 53 mới), thửa 452 (104 mới) thuộc hẻm 468 đường Bình Giã từng có 2 trường hợp tự ý san lấp, xây dựng nhà tạm trái phép nhưng 1 trường hợp đã bị cưỡng chế thu hồi. Còn trường hợp ông Võ Văn Hành xây dựng nhà tạm, UBND phường Nguyễn An Ninh đã ra Quyết định cưỡng chế ngày 29-4-2016, vận động ông Hành tự tháo dỡ nhưng ông Hành chưa thực hiện.

Còn tại hẻm 456 Bình Giã, khu đất công thuộc thửa số 8, tờ bản đồ số 1 cũng bị ông Bùi Khắc Hổ chiếm dụng một phần để dựng căn nhà tạm 30m2. Phường Nguyễn An Ninh vận động ông Hổ tự tháo dỡ nhưng ông Hổ vẫn cố tình làm ngơ...

Theo thống kê sơ bộ của phường Nguyễn An Ninh, hiện nay, trên địa bàn phường có 16 trường hợp lấn chiếm đất công để xây nhà, quán nhậu… với diện tích lấn chiếm lên đến hàng ngàn m2. Theo tìm hiểu của chúng tôi, đất công trên địa bàn phường Nguyễn An Ninh bị lấn chiếm phần lớn nằm trong khu vực Bàu Trũng.

KHÓ KHĂN TRONG VIỆC THU HỒI

Bà Phạm Thị Thu Hồng, cán bộ địa chính phường Nguyễn An Ninh cho biết, bên cạnh các khu vực đất công đã được đưa vào sử dụng đúng mục đích thì hiện trên địa bàn phường vẫn còn một phần không nhỏ diện tích đất công bỏ trống do nằm trong quy hoạch các dự án chưa triển khai bị người dân lấn chiếm. Từ đầu năm đến nay, phường đã tiến hành thu hồi được hơn 1.000m2 đất công bị lấn chiếm.

Còn ông Nguyễn Tấn Lực, Chủ tịch UBND phường Nguyễn An Ninh thì cho biết, năm 2005, phường Nguyễn An Ninh chia tách từ phường 8, tuy nhiên không được phường 8 bàn giao đầy đủ tài liệu, hồ sơ liên quan đến đất thuộc Nhà nước quản lý. Danh mục các thửa đất công hiện có trên địa bàn phường hiện chỉ được lập dựa trên số liệu bản đồ địa chính, mà chưa qua xác minh thực tế, số liệu trong hồ sơ và trên bản đồ cũng chưa thống nhất. Vì vậy, ranh mốc theo bản đồ và hiện trạng chắn chắn sẽ có sự biến động rất lớn, một số thửa đất thể hiện trên bản đồ không đúng với thực tế. Các yếu tố nêu trên dẫn đến việc quản lý đất công đang gặp nhiều khó khăn.

Ông Lực cũng cho biết thêm, để xử lý dứt điểm tình trạng lấn, chiếm đất công, xây dựng trái phép tại khu vực Bàu Trũng nói riêng và trên địa bàn phường Nguyễn An Ninh nói chung, trong thời gian tới lãnh đạo UBND phường cho biết sẽ tiến hành rà soát, phân loại, lên kế hoạch xử lý dứt điểm từng trường hợp. Đối với các trường hợp đầu cơ đất đai, thu lợi bất chính liên quan đến đất công nếu phát hiện, phường sẽ chuyển vụ việc đến quan cơ quan công an điều tra và xử lý theo quy định của pháp luật. “Chúng tôi sẽ có văn bản gửi UBND TP.Vũng Tàu đề nghị cho các phòng chuyên môn hỗ trợ phường đo đạc, cắm mốc thực địa toàn bộ diện tích đất công trên địa bàn phường để thuận lợi cho việc quản lý, sử dụng sau này”- ông Lực cho biết.

Bài ảnh: TRÍ NHÂN( báo Bà Rịa Vũng Tàu)

;

 

Bình luận