Tôi vì bạn, bạn vì tôi
youtube chanel

5 tàu hút trộm hơn 4.000m3 cát ở Cửa Đại bán ra Đà Nẵng

Nhà chức trách Quảng Nam cho biết đã điều tra được 5 tàu lợi dụng các hợp đồng nạo vét cát ở Cửa Đại (Hội An) chở ra bán cho dự án Khu đô thị quốc tế Đa Phước (Đà Nẵng).

Ngày 4/4, ông Nguyễn Hồng Quang, Chánh văn phòng kiêm người phát ngôn UBND tỉnh Quảng Nam và lãnh đạo Phòng Cảnh sát Môi trường (PC49) đã thông tin kết quả điều tra ban đầu vụ trộm cát ở bờ biển Cửa Đại (TP Hội An, tỉnh Quảng Nam).

 

5-tau-hut-trom-hon-4000m3-cat-o-cua-dai-ban-ra-da-nang

Ông Nguyễn Hồng Quang, người phát ngôn UBND tỉnh Quảng Nam. Ảnh: Sơn Thủy.

Theo ông Quang, Cửa Đại có 2 dự án do Cục Đường thủy nội địa và UBND TP Hội An làm chủ đầu tư, với mục đích hút cát phần luồng bị bồi lấp để đổ vào bờ biển Cửa Đại đang bị sạt lở.

 

"Đến nay công an xác định có 5 tàu lợi dụng các hợp đồng để hút trộm cát từ Cửa Đại đưa ra đổ tại dự án Khu đô thị quốc tế Đa Phước (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng), khối lượng là 4.394 m3 cát", ông Quang cho hay.

 

Công an cho hay, 5 tàu hút trộm cát ở Cửa Đại đều của Công ty TNHH Thành Đô. Ông Nguyễn Hữu Thạch (49 tuổi, trú phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng), là người chịu trách nhiệm điều hành Công ty Thành Đô đã lợi dụng hợp đồng với UBND TP Hội An để trộm cát. Cơ quan chức năng đã tiến hành xử phạt hành chính ông này.

 

Ông Hồ Sông Ân, Trưởng phòng PC49 cho biết, từ nguồn tin của người dân, công an đã trinh sát và lên kế hoạch phối hợp cùng tàu của Bộ tư lệnh cảnh sát biển vùng 2 (đóng tại Núi Thành, Quảng Nam) để bắt quả tang các tàu hút trộm cát vào đêm 23, rạng sáng ngày 24/3.

 

Tuy nhiên sáng 23/3, một số cơ quan báo chí sau thời gian điều tra đã bắt đầu đăng tải về sự việc, ảnh hưởng đến kế hoạch của công an. "Dù không thực hiện được theo kế hoạch nhưng các thông tin mà báo chí cung cấp là rất hữu ích, góp phần để công an làm rõ sự việc", ông Ân nói thêm.

 

Đơn vị tư vấn giám sát không hoàn thành trách nhiệm

 

Nhà chức trách Quảng Nam xác định, một số phương tiện hút cát không đảm bảo quy định như tàu chưa đăng ký, lái tàu chưa có bằng, chưa sang tên đổi chủ nhưng vẫn tham gia hợp đồng, trong khi những người có trách nhiệm chậm phát hiện, xử lý.

 

5-tau-hut-trom-hon-4000m3-cat-o-cua-dai-ban-ra-da-nang-1

Lợi dụng hút cát nạo vét luồng lạch và bơm vào bờ biển Cửa Đại bị sạt lở, nhiều tàu đã chở trộm cát ra bán cho Khu đô thị quốc tế Đa Phước, Đà Nẵng. Ảnh: Nguyễn Đông.

 

Ông Nguyễn Hồng Quang cho rằng các đơn vị tư vấn giám sát cũng như Chủ đầu tư dự án là Cục Đường thủy nội địa và Ban quản lý các dự án Hội An đều phải chịu trách nhiệm. Hiện UBND tỉnh Quảng Nam đã chỉ đạo thay tư vấn giám sát.

 

UBND tỉnh Quảng Nam cũng yêu cầu các đơn vị liên quan nghiêm túc kiểm điểm. "Bộ đội biên phòng Cửa Đại không thể không có trách nhiệm trong việc này", ông Quang nói.

 

Với 2 dự án nêu trên, dự án do UBND TP Hội An làm chủ đầu tư đã cơ bản đảm bảo tiến độ nên tỉnh cho dừng, còn dự án của Cục Đường thủy nội địa sẽ tiếp tục nạo vét nhưng phải chấn chỉnh các hoạt động.

 

Sơn Thủy - VnExpress

Bình luận