8 giờ chống chọi với sóng dữ của hai thuyền viên tàu Hải Thành
Bị hút sâu xuống biển sau khi tàu Hải Thành 26 chìm, ông Thắng và một thuyền viên trồi lên được mặt nước, vớ hai chiếc phao bè rồi vật lộn với những cơn sóng dữ trong đêm tối.
Một ngày sau khi được cứu, thuyền trưởng Hải Thành 26 Nguyễn Viết Thắng (47 tuổi) vẫn không tin mình còn sống trong vụ tàu bị đâm chìm. Ngồi lặng lẽ trong góc Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn khu vực 3 (Vũng Tàu), với khuôn mặt còn hằn những vết trầy xước do nhiều giờ chống chọi với sóng dữ, ông luôn hướng mắt ra biển - nơi 9 đồng đội nhiều năm làm việc chung trên tàu vẫn chưa được tìm thấy.
|
Thuyền trưởng và thuyền viên được cứu vẫn sợ hãi khi nhớ lại giây phút tàu chìm. Ảnh: Phước Tuấn.
|
Là người dày dạn kinh nghiệm với hàng chục năm đi biển, ông nói mình quá hiểu từng hải trình, tiếng sóng nơi con tàu Hải Thành 26 đi qua. "Tàu chở hàng vừa rời cảng Hải Phòng đi Cần Thơ mấy ngày. Mùa biển này được xem êm ả nhất trong năm, ít khi nào gặp sóng to, gió lớn", ông chia sẻ.
Rạng sáng hôm trước, vừa giao ca xong, ông xuống boong nghỉ ngơi thì phát hiện tàu giảm tốc đột ngột. Linh tính điều chẳng lành, ông vội chạy lên cabin. Một tiếng va đập cực mạnh làm ông té nhào. "Sau vài giây choáng váng, tôi thấy tàu nghiêng và chìm nhanh, hút tôi xuống nước. May trong khoảnh khắc đó, tôi kịp chụp được cái phao nên nổi lên", ông nhớ lại.
Ngồi bên cạnh, thuyền viên Hoàng Tiến Khôi (34 tuổi) lâu lâu cắn chặt môi, nhắm mắt nén cơn nhói đau bên hông do va đập lúc rơi xuống biển. Anh cho biết, trước tai nạn anh phát hiện tàu lớn cách 4 hải lý nên cảnh báo bằng đèn pha và còi hụ. "Tàu đó đi hướng vuông góc với chúng tôi, nếu duy trì như vậy thì không đâm nhau. Nhưng bất ngờ, tàu kia bẻ lái khiến chúng tôi phải hãm tốc đột ngột", anh khẳng định.
Thấy tàu sắp bị đâm, anh liền chạy vào cabin báo hiệu cho các thuyền viên khác nhưng không kịp. "Con tàu lớn lắm, cú va chạm đinh tai, người đổ về phía mạn trái rồi chìm xuống nước. Trên cabin lúc ấy ngoài tôi, thuyền trưởng còn có thêm 3 người nữa. Khi trồi lên, đầu va vào mạn tàu, may mà phao bè nổi lên trước mặt", anh kể và nhận định những đồng đội đứng gần cũng văng khỏi tàu.
Khi vừa lên phao, sóng lớn đập dồn dập vào mặt, anh nhìn xung quanh chỉ thấy vật dụng trên tàu nổi lềnh bềnh. Cùng lúc thuyền trưởng Thắng trồi lên kêu cứu, còn 3 người kia không thấy đâu. "Khi tai nạn xảy ra, chúng tôi vẫn còn nhìn thấy tàu va chạm chạy đi. Sau một hồi lo tìm kiếm các thuyền viên, tôi và anh Thắng không thấy con tàu ấy đâu", anh nói.
|
Chiếc phao bè đã cứu thuyền trưởng và thuyền viên. Ảnh: Duy Công
|
Lênh đênh trên biển tối mịt, ngoài việc liên tục đối mặt các cơn sóng dữ, cả hai phải thay nhau tát nước để phao khỏi chìm và giữ ấm cơ thể. Sức kiệt quệ dần, nhưng hai người vẫn luôn duy trì hai phao bè để hy vọng tìm thấy ai đó để cứu lên. "Những cơn sóng lớn cứ ập đến khiến chúng tôi không còn đủ sức giữ phao lại, đành bỏ một chiếc", ông Thắng cho biết.
Thấy thuyền viên Khôi hoảng loạn, ông Thắng trấn an bình tĩnh, để chờ trời sáng. "Phải sống để còn tìm kiếm anh em nữa", ông nói với đàn em.
Sau khoảng 7 giờ trôi dạt trên biển, trời vừa sáng, cả hai mừng rỡ khi thấy thấp thoáng đằng xa thuyền lớn đang hướng đến. Thuyền viên Khôi đốt quả pháo khói trên phao bè làm tín hiệu. Gần giờ sau, cả hai được cứu.
Đến chiều nay, tàu hải quân Trần Đại Nghĩa với phương tiện tìm kiếm chuyên dụng hiện đại bậc nhất hiện nay, có thể quét ở độ sâu 1.000 m bằng từ trường, đã phát hiện vị trí tàu Hải Thành 26 bị chìm. Trong khi đó, phạm vi tìm kiếm 9 thuyền viên mất tích được mở rộng 350 hải lý vuông nhưng vẫn chưa có kết quả.
"Ngoài lực lượng chuyên nghiệp, cần khẩn trương đưa ngư dân, thợ lặn truyền thống vào giúp đỡ. Song song việc liên tục rà tìm 3 thuyền viên có thể đã thoát ra khỏi tàu, cần sớm xác định vị trí tàu chìm nhằm đưa thợ lặn xuống triển khai công tác cứu nạn", Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận Tải Trương Quang Nghĩa chỉ đạo khi có mặt tại Vũng Tàu.
|
Vị trì tàu chìm đã được xác định. Ảnh: Duy Công.
|
Về nguyên nhân chìm tàu, thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công cho biết Cục hàng hải đã xác định 99,9% tàu gây tai nạn nhưng phải chờ xác minh, điều tra mới có kết luận cuối cùng. "Chúng tôi vẫn đang xác minh và sẽ xử lý nghiêm. Nếu có dấu hiệu vi phạm pháp luật sẽ chuyển hồ sơ sang công an", thứ trưởng Công khẳng định.
Rạng sáng 28/3, tàu Hải Thành 26 trọng tải hơn 3.000 tấn, chở clinker từ Hải Phòng đi Cần Thơ, khi đến vùng biển cách Vũng Tàu 44 hải lý về phía Đông đã va chạm với một tàu hàng khiến tàu chìm. Thuyền trưởng và nam thuyền viên được cứu sống, 9 người còn lại vẫn mất tích.
Phước Tuấn - VnExpress