Tôi vì bạn, bạn vì tôi
youtube chanel

Qua Facebook, Giám đốc Sở cảnh báo nạn 'chảy máu' gốc chè hoa vàng

Lo ngại khi một số tư thương thu gom gốc cây chè hoa vàng, ông Trần Quang Thành (Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Nghệ An) đã lên mạng xã hội cảnh báo.

Một ngày qua, thông tin cảnh báo về việc một số tư thương mua trà hoa vàng ở huyện Quế Phong (Nghệ An) được ông Trần Quốc Thành, Giám đốc Sở Khoa học và Công Nghệ Nghệ An đăng tải lên trang Facebook cá nhân đã nhận được sự quan tâm của nhiều người.

 

Ông Thành viết: "Có hiện tượng một số tư thương thu mua gốc cây chè hoa vàng ở Quế Phong. Đề nghị huyện tuyên truyền rộng rãi cho dân hiểu không đào phá, tuyên truyền cho những người đại lý thu mua không vì mấy đồng lãi ngắn hạn mà tiếp tay kẻ phá hoại".

 

Qua Facebook, ông đề nghị chính quyền chỉ đạo kiểm lâm và các chủ rừng siết chặt quản lý và xử phạt người chặt đào, vận chuyển và kể cả thu mua gốc chè hoa vàng trên địa bàn. "Thiên nhiên đã ban tặng cho dân bản một sản vật quý. Hãy chung tay bảo vệ và khai thác phát triển", ông viết.

 

Chiều 27/3, ông Thành xác nhận đã trực tiếp đăng tải nội dung trên do lo lắng và muốn có lời cảnh báo với chính quyền địa phương.

 

qua-facebook-giam-doc-so-canh-bao-nan-chay-mau-goc-che-hoa-vang

Nội dung ông Thành cảnh báo trên mạng xã hội.

 

Ông Lê Văn Giáp, Chủ tịch UBND huyện Quế Phong nói đã nhận được cảnh báo của ông Thành qua cách này và cho rằng đây là lời việc làm kịp thời. Ngày 27/3, UBND Quế Phong có công văn gửi các xã tại địa bàn về việc quản lý cây chè hoa vàng. UBND huyện giao công an kiểm tra, nắm tình hình để làm rõ những người mua gốc chè hoa vàng "với mục đích gì"; tuyên truyền cho người dân không vào rừng đào, phá chặt chè hoa vàng.

 

Chủ tịch huyện Quế Phong cho biết tháng 4/2016, UBND huyện đã lập đề án Bảo tồn và phát triển cây dược liệu có giá trị kinh tế cao giai đoạn 2016-2020. Dự tính đến năm 2020 cây chè hoa vàng sẽ đạt tổng diện tích gần 95 ha, triển khai chủ yếu tại các địa bàn xã Hạnh Dịch, Đồng Văn, Thông Thụ, Mường Nọc. Song đến nay đề án đang triển khai giai đoạn ươm giống cây.

 

Theo tài liệu, chè hoa vàng là loài cây quý hiếm, có thể lấy gỗ, trồng tầng dưới ở các đai rừng phòng hộ, trồng làm cây cảnh và làm đồ uống cao cấp. Đây là cây có tác dụng phòng và chống các bệnh huyết áp, tim mạch, giải độc gan và thận, tiểu đường... Giá bán từ 2 đến 3 triệu đồng/kg hoa trà khô.

 

Hải Bình - VnExpress

Bình luận