Tôi vì bạn, bạn vì tôi
youtube chanel

Hộp đen cho người - sáng chế của nữ sinh Sài Gòn

Chiếc hộp đen có thể ghi lại hành trình, đồng thời giúp xác định vị trí của chủ nhân khi gặp nạn để báo đến cơ quan chức năng hoặc người thân.

Gian trưng bày "Hộp đen dành cho người - Thiết bị hỗ trợ cứu nạn" của hai nữ sinh Nguyễn Lâm Gia Nghi và Vũ Phương Thảo được khá nhiều người chú ý tại vòng chung kết Cuộc thi Khoa học kỹ thuật học sinh trung học cấp thành phố diễn ra hôm 14/1. Nghi và Thảo là học sinh lớp 11 chuyên Văn, trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, TP HCM.

 

hop-den-cho-nguoi-sang-che-cua-nu-sinh-sai-gon

Phương Thảo đang giới thiệu về sản phẩm hộp đen cho người. Ảnh: Mạnh Tùng

 

"Nhiều phương tiện giao thông hiện nay có hộp đen giám sát hành trình, cũng thuận tiện cho việc tìm kiếm thông tin nếu gặp tai nạn. Vậy tại sao con người không có riêng cho mình một chiếc hộp đen?", Thảo nói về ý tưởng của nhóm mình.

 

Từ giữa năm ngoái, hai nữ sinh bắt tay thực hiện đề tài này, bằng việc tìm hiểu nguyên lý hoạt động của hộp đen ôtô, các ứng dụng Internet.

 

Hộp được gắn vào người như máy nghe nhạc hay điện thoại di động, có camera quay lại hành trình. Tất cả dữ liệu do thiết bị ghi lại sẽ được chuyển vào thẻ nhớ, khi kết nối với mạng chúng được chuyển lên kho thư mục cá nhân trên Google Driver của người dùng.

 

"Trong trường hợp nguy cấp thiết bị sẽ nhận tín hiệu, kích hoạt đến số điện thoại của các cơ quan có thẩm quyền hoặc người thân, yêu cầu cứu trợ", Thảo thuyết minh về sản phẩm.

 

Người được báo tin có thể truy xuất dữ liệu được truyền tải từ chiếc hộp đen này để biết được thông tin, vị trí của người bị nạn để cứu giúp.

 

hop-den-cho-nguoi-sang-che-cua-nu-sinh-sai-gon-1

Mô hình hộp đen cho người - thiết bị hỗ trợ cứu nạn. Ảnh: Mạnh Tùng

 

Gia Nghi - thành viên còn lại của nhóm khẳng định, nếu hộp đen đóng vai trò công cụ hỗ trợ, bảo vệ cho phương tiện giao thông thì việc ứng dụng cho con người là khả thi.

 

"Mô hình của chúng em ở đây khá lớn, nhưng nếu được ứng dụng thực tế thì nó có thể nhỏ bằng hộp diêm. Ban đầu, sản phẩm sẽ hướng đến những lao động trong các điều kiện nguy hiểm như thợ mỏ, thợ xây dựng và những người thiếu khả năng tự vệ trước nguy hiểm là người già, trẻ em", Gia Nghi cho biết.

 

Nữ sinh chia sẻ, tuy là học sinh chuyên Văn nhưng hai bạn lại rất thích tìm tòi các ứng dụng, sản phẩm công nghệ mới. Nghi và Thảo phải lắp ráp, thí nghiệm rất nhiều lần, có lúc phải làm lại từ đầu mới hoàn thiện được sản phẩm.

 

hop-den-cho-nguoi-sang-che-cua-nu-sinh-sai-gon-2

Ban giám khảo chấm điểm một sản phẩm được lọt vào vòng chung kết. Ảnh: Mạnh Tùng

 

Ngoài ra, tại vòng chung kết một số sáng chế của học sinh được ban giám khảo đánh giá cao như: Robot cứu hỏa và khảo sát địa hình (trường Tiểu học - THCS - THPT Hòa Bình); Robot hỗ trợ đa ngành nghề cho người bị bại liệt toàn thân (THPT Marie Curie).

 

Phân lập, tuyển chọn các chủng vi khuẩn từ kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè có khả năng sinh enzyme cao (trường Trung học Thực hành - Đại học Sư phạm TP HCM)...

 

Triển khai cuộc thi từ tháng 5/2016 đến nay, Sở Giáo dục và Đào tạo TP HCM nhận được 604 đề tài đăng ký dự thi với 37 sản phẩm lọt vào vòng chung kết. Từ đây, Sở sẽ chọn ra 18 đề tài dự thi cấp quốc gia.

 

Mạnh Tùng - VnExpress

Bình luận