Tôi vì bạn, bạn vì tôi
youtube chanel

Nhiều ông bố ẵm con chạy lũ ở Khánh Hòa

Lũ dâng cao nhiều tuyến phố, nhà dân ở Nha Trang ngập sâu hơn một mét, các ông bố phải ẵm con di tản.

 

Ngày 4/11, mưa lớn kết hợp xả lũ thủy điện khiến nhiều nơi ở TP Nha Trang bị ngập. Chợ Vĩnh Thạnh ngưng hoạt động, tiểu thương tất bật thu dọn tài sản đến nơi cao ráo khi các các ki-ốt bị nước tràn vào. 

 

 

Xã Vĩnh Thạnh là điểm được đánh giá ngập nặng trên địa bàn, có nơi hơn một mét. Mọi hoạt động tại địa phương đều ngưng, dồn toàn lực phòng chống lũ, ứng cứu người khi sự cố xảy ra và giúp dân vùng "rốn lũ" di dời tài sản.

 

 

Lũ gây ngập nhà cửa, đường sá khiến việc đi lại của người dân gặp khó khăn. Nhiều hộ phải sơ tán tài sản, đóng cửa nhà, bì bõm ẵm con đến nơi an toàn. "Nhà lênh láng nước, may mà hôm qua tôi và vợ kịp đưa tủ lạnh, tivi lên trên cao, nếu không chúng hỏng mất", người đàn ông nói khi ẵm con vượt lũ.

 

 

Đường 23 Tháng 10 - tuyến giao thông nối trung tâm Nha Trang với huyện Diên Khánh - ra quốc lộ 1A cũng ngập sâu, có điểm hơn một mét. CSGT đã căng dây hai đầu, đặt biên cảnh báo cho người dân, còn ôtô phải quay đầu, chạy hướng Trần Phú ra quốc lộ 1A theo tiếp hành trình Nam - Bắc. Nhiều người dân cũng vội đưa con nhỏ di tản.

 

 

Bị cô lập, không còn cách nào khác, hai vợ chồng này phải để con trai trên xe đẩy về nhà nội ở trung tâm Nha Trang. "Nhà mình gần cửa sông ở Diên Khánh ngập cả rồi", ông bố cho hay.

 

 

Dân địa phương nói rằng mấy năm rồi Nha Trang mới ngập. "Vợ chồng loay hoay chỉ kịp lấy ít vật dụng cần thiết, rồi đến nhà anh ruột trú tạm vài hôm. Sợ con ướt nên tôi khoác áo mưa đôi lên vai", ông bố chia sẻ.

 

 

Người đàn ông cho biết, nhà ở xã Vĩnh Thạnh, song nước ngập hơn một mét. Sau khi kê tài sản lên cao, anh cùng vợ và các con vào trong thành phố thuê khách sạn lưu trú. "Sống mấy chục năm, giờ tôi mới biết cảm giác chạy lũ thế nào", anh nói.

 

 

Xã Vĩnh Phương nước lũ dâng cao, có nơi hơn 2 m. Nhiều thôn của xã nằm trong vùng trũng bị cô lập. Một số người đành đóng cửa nhà, tìm nơi khác ở tạm ít hôm, chờ lũ rút. 

 

 

Còn ông Tây đeo balô, mang theo các chú mèo vượt lũ.

 

 

Nhiều người chạy lũ mang theo vật nuôi, gia cầm.

 

 

Nhiều cửa hàng, nhà nghỉ ở Nha Trang phải đóng cửa. UBND TP Nha Trang cho hay, mưa nhiều ngày kế hợp xả lũ hồ Suối Dầu với tần xuất 106 m3/giây ngày hôm trước khiến nhiều nơi trên địa bàn bị ngập. "Địa phương chưa ghi nhận thiệt hại về người, còn tài sản thì các phường, xã đang thống kê", lãnh đạo Nha Trang nói và cho biết đã đưa hơn 10 hộ gia đình nằm trong vùng lũ, nguy hiểm đến nơi an toàn.

 

 

UBND Khánh Hòa cho biết, ngoài Nha Trang, Cam Ranh thì các huyện Cam Lâm, Khánh Vĩnh, Ninh Hòa và Vạn Ninh... đều ngập do lũ. Tại những nơi bị cô lập, tỉnh yêu cầu các địa phương trang bị thuyền phao để phản ứng nhanh, vào các khu dân cư di tản dân; túc trực, hỗ trợ các yếu phẩm cho người dân.

"Lũ có diễn biến phức tạp, khả năng kéo dài trong mấy ngày tới, nên chúng tôi yêu cầu toàn tỉnh túc trực 24/24 để ứng phó kịp thời", lãnh đạo tỉnh cho hay.

 

Xuân Ngọc - Báo VnExpress

Bình luận