Tôi vì bạn, bạn vì tôi
youtube chanel

Quảng Bình sẽ trả lại tiền cứu trợ cho người dân bị thôn thu hồi

Theo đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Bình, việc thu lại tiền cứu trợ để chia đều là sai, tỉnh đã chỉ đạo trả lại tiền cho người dân đúng danh sách được nhận.

Trả lời báo chí ngày 26/10, ông Nguyễn Ngọc Phương (Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Bình) cho biết phản ánh về việc thu lại tiền cứu trợ để chia đều tại xã Quảng Hải, thị xã Ba Đồn là "thông tin có thật".

Sau sự việc, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Nguyễn Hữu Hoài đã có văn bản chỉ đạo chấn chỉnh, yêu cầu tất cả các đơn vị trong tỉnh phải nghiêm túc trong tiếp nhận hàng cứu trợ; cơ quan chức năng sẽ điều tra, làm rõ, xử lý nghiêm vi phạm của bất cứ đơn vị nào nếu có.

Với các trường hợp đã bị thu tiền cứu trợ, tỉnh chỉ đạo trả lại tiền theo danh sách được nhận.

quang-binh-se-tra-lai-tien-cuu-tro-cho-nguoi-dan-bi-thon-thu-hoi

Ông Nguyễn Ngọc Phương, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Quốc hội tỉnh Quảng Bình. Ảnh: Giang Huy

Chia sẻ quan điểm cá nhân, ông Phương nói xét về bản chất thì cán bộ thôn và xã Quảng Hải "không tham ô, họ muốn ai cũng được hưởng tiền cứu trợ, nhưng cách làm đó không đúng, vì những người có tấm lòng nhân ái mong muốn cứu trợ người khó khăn nhất".

Theo ông Phương, việc thu lại tiền cứu trợ để chia đều là "vi phạm yêu cầu của việc thực hiện nhiệm vụ cứu trợ hiện nay".

Đại biểu Quốc hội Quảng Bình cho biết, khi lũ lụt xảy ra, Ban phòng chống cứu nạn và thiên tai của tỉnh đã tập trung nguồn lực để cứu người, giải quyết tình hình thiếu ăn của người dân. Sau đó, tỉnh có các biện pháp rất tích cực như ủng hộ gạo, thức ăn, tháo gỡ khó khăn trước mắt của người dân...

Tỉnh cũng đã thành lập ban tiếp nhận hàng cứu trợ, phân phối tất cả những khoản hỗ trợ đến người dân theo yêu cầu của các đơn vị tài trợ. Đơn vị nào yêu cầu phát đến người dân thì Đoàn thanh niên, hội phụ nữ... giao hàng, giao tiền đến tận người dân.

quang-binh-se-tra-lai-tien-cuu-tro-cho-nguoi-dan-bi-thon-thu-hoi-1

Một hộ dân ở thôn Tân Đông, xã Quang Hải, thị xã Ba Đồn (Quảng Bình) bị thu tiền cứu trợ. Ảnh: Hoàng Táo.

Ông Phương cho biết, trường hợp các đoàn cứu trợ thông qua tỉnh thì tỉnh tiếp đón, giao các cơ quan phối hợp, nếu đoàn cứu trợ đi trực tiếp (không thông qua tỉnh) thì "tuỳ cách làm của họ, miễn sao người dân nhận được hàng, nhận được tình cảm, tỉnh không gây phiền hà gì cả".

Nhiều hộ dân tại xã Quảng Hải, thị xã Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình phản ánh việc họ bị chính quyền thôn thu tiền cứu trợ sau đó chia đều cho các hộ trong thôn. Đơn cử trường hợp của bà Văn (thôn Tân Đông) được tặng 2 triệu đồng; bà Thi được tặng một triệu đồng, nhưng chính quyền thôn thu lại sau đó chia cho mỗi người 60.000 đồng.

Võ Hải - Báo VnExpress

Bình luận