Tôi vì bạn, bạn vì tôi
youtube chanel

Mỹ cần Philippines hợp tác để kiềm chế Triều Tiên

Nhà Trắng cho biết Tổng thống Donald Trump mời người đồng cấp Philippines thăm Mỹ bởi sự hợp tác từ Manila là cần thiết trong việc xử lý vấn đề Triều Tiên.

 

Tổng thống Mỹ Donald Trump mời người đồng cấp Rodrigo Duterte

Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Philippines Rodrigo Duterte. Ảnh: Reuters.

 

Tổng thống Mỹ Donald Trump mời người đồng cấp Philippines Rodrigo Duterte thăm Mỹ trong cuộc điện đàm, được Nhà Trắng mô tả là "rất thân thiện", ngày 29/4.

 

"Hiện tại, không có mối đe dọa nào mà Mỹ và khu vực phải đối mặt lớn hơn tình hình đang diễn ra ở Triều Tiên", Chánh văn phòng Nhà Trắng Reince Priebus trả lời phỏng vấn kênh ABC ngày 30/4. "Diễn biến ở Triều Tiên nghiêm trọng đến mức Mỹ cần sự hợp tác ở mọi cấp độ với càng nhiều quốc gia trong khu vực càng tốt".

 

Tổng thống Duterte trước đó bị Mỹ chỉ trích, cáo buộc chiến dịch trấn áp ma túy của ông là vi phạm nhân quyền. Priebus nhấn mạnh việc tiếp cận Philippines "không có nghĩa là Mỹ đã bỏ qua vấn đề nhân quyền".

 

Phản ứng trước lời mời của ông Trump, Duterte cho biết ông "không thể hứa trước bởi đã có lịch thăm Nga và Israel". Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Philippines Robespierre Bolivar nói Manila sẽ chấp nhận khi thư mời chính thức được gửi tới.

 

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Triều Tiên cuối tuần trước tiến hành một vụ thử tên lửa nhưng thất bại. Washington đã điều tàu sân bay tới gần bán đảo Triều Tiên nhằm thị uy sức mạnh, răn đe Bình Nhưỡng. Trong khi đó, Bình Nhưỡng hôm nay tuyên bố sẽ tiếp tục thử nghiệm vũ khí và tăng cường sức mạnh hạt nhân "lên mức tối đa".

 

An Hồng - VnExpress

Bình luận