Tôi vì bạn, bạn vì tôi
youtube chanel

Hai nghi phạm sát hại công dân Triều Tiên ở Malaysia ra tòa

Hai nghi phạm trong vụ sát hại người được cho là Kim Jong-nam, anh trai nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, đã được đưa đến tòa án tại Sepang (bang Selangor, Malaysia) vào sáng 13.4.

Theo tờ The Star (Malaysia), hai nữ nghi phạm này là Siti Aisyah (công dân Indonesia) và Đoàn Thị Hương (Việt Nam) được các nhóm cảnh sát dẫn giải đến tòa vào khoảng 8 giờ sáng (giờ địa phương) ngày 13.4 dưới sự bảo vệ an ninh chặt chẽ. Hai nghi phạm được đưa đến bằng ô tô cách nhau khoảng vài phút và nhanh chóng được đưa vào tòa án bằng cổng bên hông.

 

Mỗi tờ báo chỉ có một phóng viên đại diện được cho vào khu vực tòa án và vào trong phòng xét xử. Họ cũng không được mang theo điện thoại di động và túi xách. Theo hãng thông tấn Bernama, phóng viên bị kiểm tra người và phải qua máy soi chiếu trước khi được vào phòng xét xử.

 

Các luật sư biện hộ là Hisham The Poh Teik và Naran Singh đến tòa chỉ vài phút sau đó. Khi các phóng viên bám theo hỏi, họ cho biết mình đại điện cho nghi phạm Đoàn Thị Hương. Luật sư Hisham đã gặp cha của nghi phạm này hôm 12.4.

 

Theo dự kiến, tòa án Sepang có thể ra quyết định chuyển giao vụ án lên Tòa án tối cao Shah Alam để tiếp tục quá trình xét xử.

 

 

 

Hai nghi phạm sát hại công dân Triều Tiên ở Malaysia ra tòa - ảnh 1

Hai nữ nghi phạm vụ sát hại công dân Triều Tiên là Siti Aisyah (trái) và Đoàn Thị HươngREUTERS

 

 

Hai bị cáo đang đối diện với cáo buộc sát hại nghi phạm Triều Tiên, chiếu theo Điều 302 Bộ Luật hình sự Malaysia với hình phạt cao nhất là tử hình.

 

Trước đó vào ngày 1.3, hai bị cáo lần đầu tiên xuất hiện trước tòa án ở Sepang để nghe đọc cáo trạng truy tố về tội giết người bằng chất độc VX trong vụ án mạng ở sân bay quốc tế Kuala Lumpur 2 ngày 13.2.

 

Đến nay, giới chức Malaysia tin rằng nạn nhân là ông Kim Jong-nam, anh trai nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un, nhưng phía Bình Nhưỡng chỉ xác nhận đó là công dân tên Kim Chol.

 

Vụ án trên đã khiến quan hệ ngoại giao giữa Malaysia và Triều Tiên trở nên căng thẳng hơn 1 tháng và Bình Nhưỡng đòi phía Malaysia trao trả thi thể và không cho 9 công dân Malaysia về nước.

 

Đến ngày 30.3, Thủ tướng Malaysia Najib Razak tuyên bố thi thể đã được trao trả cho Triều Tiên theo yêu cầu của gia đình nạn nhân, và 9 công dân Malaysia bị giữ ở Bình Nhưỡng cũng đã được thả trong ngày 30.3. Hai bên cũng dỡ bỏ lệnh cấm đi lại của công dân và bảo đảm sự an toàn cho họ.

 

Nguồn: Thanhnien.vn

Bình luận