Tôi vì bạn, bạn vì tôi
youtube chanel

Hà Tĩnh khởi tố vụ án 2.000 người bao vây trụ sở huyện Lộc Hà

Nhà chức trách cho rằng dòng người đổ về trụ sở UBND huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) hôm 3/4 là cản trở hoạt động của cơ quan nhà nước và gây rối trật tự công cộng.

Cơ quan điều tra Hà Tĩnh vừa khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng và Bắt giữ người trái pháp luật xảy ra tại trụ sở UBND huyện Lộc Hà.

 

Theo thượng tá Nguyễn Thanh Liêm, Phó giám đốc công an tỉnh Hà Tĩnh, 8h ngày 3/4, khoảng 200 người dân mang băng rôn, khẩu hiệu đến UBND huyện Lộc Hà khiếu nại bồi thường thiệt hại sự cố môi trường biển. 40 phút sau, số người tăng khoảng 10 lần. 

 

"Việc 2.000 người kéo đến sân trụ sở ủy ban huyện đã gây cản trở hoạt động của cơ quan nhà nước. Một số người đã tạo cớ đánh bị thương một công an Hà Tĩnh, bao vây không cho đưa đi cấp cứu. Đến 14h cùng ngày, cảnh sát mới đưa được người bị thương đi viện. Dòng người sau đó giải tán", ông Liêm cho hay. 

 

Công an Hà Tĩnh đang truy tìm chủ mưu sự việc.

 

ha-tinh-khoi-to-vu-2000-nguoi-dan-vay-tru-so-huyen-loc-ha

Khoảng 2.000 người dân đã tập trung tại trụ sở ủy ban huyện Lộc Hà sáng 3/4. Ảnh: Đức Hùng

 

Trong diễn biến liên quan, ngày 9/4, Công an thị xã Kỳ Anh đã khởi tố vụ án Gây rối trật tự công cộng để điều tra việc khoảng 150 người lấy lý do chính quyền đền bù sự cố môi trường chưa thỏa đáng, mang lưới đánh cá, gạch đá ra chặn quốc lộ 1A đoạn qua đèo Con khiến phương tiện tắc nghẽn kéo dài.

 

Đầu tháng 4, Công an Hà Tĩnh bắt Nguyễn Văn Hóa (22 tuổi, trú xã Kỳ Khang, huyện Kỳ Anh) về tội Lợi dụng quyền tự do dân chủ, xâm phạm lợi ích của nhà nước theo điều 258 Bộ luật hình sự. Cảnh sát cáo buộc nghi can đã lập nhiều tài khoản mạng xã hội để chia sẻ các hình ảnh, bài viết về một số vấn đề nóng ở miền Trung cho các tổ chức, cá nhân, trang mạng nước ngoài.

 

Hà Tĩnh là một trong những địa phương chịu thiệt hại nặng bởi sự cố môi trường biển do Công ty Formosa Hà Tĩnh gây ra hồi tháng 4/2016. Công ty này sau đó chuyển 500 triệu USD bồi thường thiệt hại. Hà Tĩnh đã nhận tiền tạm cấp từ Chính phủ và đang tiến hành chi trả bồi thường cho các chủ tàu thuyền, lao động bị ảnh hưởng bởi sự cố trên theo phương thức phân loại mức độ thiệt hại và trả tiền mặt trực tiếp.

 

Tuy nhiên, người dân một số huyện như Lộc Hà, thị xã Kỳ Anh chưa đồng tình với việc bồi thường này nên nhiều lần khiếu nại đến chính quyền địa phương.

 

Hùng Lê - VnExpress

Bình luận