Tôi vì bạn, bạn vì tôi
youtube chanel

Người cha ôm xác chết 2 con gái song sinh sau vụ tấn công hóa học

Ôm thi thể 2 con gái vào lòng, Abdel Hameed Alyousef đưa tay vuốt mái tóc của chúng, miệng run lên bần bật: “Tạm biệt các con yêu, tạm biệt!”.

Abdel Hameed Alyousef đã mất vợ, 2 con và 16 người thân trong cuộc tấn công nghi sử dụng chất hóa học tại thị trấn Khan Sheikhoun, thuộc tỉnh Idlib, miền bắc Syria hôm 4/4. Trong đoạn video chia sẻ trên truyền thông, Alyousef ngồi ghế trước trong chiếc xe tải, đôi mắt anh sưng đỏ, tay ôm thi thể 2 con gái song sinh 9 tháng tuổi, miệng không ngừng run lên bần bật.

 

Vào thời điểm xảy ra cuộc tấn công, Alyousef đang làm việc ở cửa hàng gần nhà. Vợ anh đã gọi điện báo rằng có chuyện xảy ra, Alyousef vội vã trở về nhà. “Tôi ở ngay cạnh Aya, Ahmad và mẹ chúng lúc đó. Ban đầu, con tôi vẫn có ý thức nhưng chỉ 10 phút sau tôi đã ngửi thấy mùi lạ”, Alyousef nói với AP.

 

Người cha ôm xác chết 2 con gái song sinh sau vụ tấn công hóa học

Alyousef đã mất tất cả sau cuộc tấn công nghi sử dụng khí độc hóa học hôm 4-4, trên tay anh đang ôm thi thể 2 con gái song sinh, mang đến nơi chôn cất tập thể

 

Alyousef đưa các con và gia đình xuống tầm hầm trong một tòa nhà gần đó để trú ẩn. Hơn 1 giờ đồng hồ sau, nhiều người trong hầm bắt đầu có triệu chứng lạ.

 

Alaa, một người em họ của Alyousef cho biết “Tất cả mọi người trốn trong hầm để an toàn, nhưng sau đó, rất nhiều người bị khó thở. Cặp sinh đôi của Alyousef bắt đầu run và thở hổn hển, sau đó là vợ Alyousef, anh ấy và những người xung quanh”.

 

Dù được đưa đến y tá nhưng cuối cùng, vợ và 2 con của Alyousef vẫn không thể qua khỏi. Bản thân Alyousef cũng bị trúng khí độc hóa học nhưng may mắn sống sót. “Mọi người đã chết trong tầng hầm, họ không thể chờ được đưa đến bệnh viện. Tôi không thể cứu được ai, không thể cứu họ”, Alyousef đau đớn nói.

 

Người cha ôm xác chết 2 con gái song sinh sau vụ tấn công hóa học

Hai bé gái song sinh 9 tháng tuổi của Alyousef là nạn nhân nhỏ tuổi nhất trong vụ tấn công

 

Hôm 5/4, Alyousef đã bế 2 con đến khu vực chôn cất để đặt chúng vào một ngôi mộ tập thể lớn. Hai bé gái Aya và Ahmad trông như 2 thiên thần đang bình yên ngủ, trên má chúng chỉ có 1 vết thâm tím nhỏ và không có bất cứ thương tích nào.

 

Tiến sĩ Mamoun Najem, bác sĩ tại bệnh viện al-Rahma ở Idlib, người điều trị cho các nạn nhân trúng khí độc hóa học nói rằng "Các cuộc tấn công hóa học không để lại dấu vết. Đó là một kẻ giết người thầm lặng, ảnh hưởng từ từ vào cơ thể”.

 

Najem đã tiếp nhận hàng chục bệnh nhân từ sáng 4/4, ông nói chưa bao giờ thấy những trường hợp bị trúng độc nghiêm trọng như vậy. “Nhiều trẻ em đã mất ý thức, cơ thể chúng đã lạnh. Chúng trông như những con thây ma”.

 

Người cha ôm xác chết 2 con gái song sinh sau vụ tấn công hóa học

Những cảnh tượng đau lòng như vậy không biết bao giờ mới kết thúc

 

Một y tá làm việc trong bệnh viện cho biết: “Chúng tôi ngửi thấy mùi lạ. Tôi từng điều trị cho bệnh nhân bị trúng khí độc Clo trước đây nhưng mùi này hoàn toàn khác. Các nạn nhân nôn ra chất màu vàng đậm, màu nâu từ mũi và miệng. Họ đã bị tê liệt cơ quan hô hấp, do đó trẻ em bị chết nhanh hơn người lớn”.

 

Trung tâm y tế của tỉnh Idlib hôm 5/4 đã thống kê danh sách những người thiệt mạng trong cuộc tấn công. Số người chết đã tăng lên 86 người, trong đó có 30 trẻ em, người ít tuổi nhất là 9 tháng tuổi, con gái Alyousef và người lớn tuổi nhất là 68 tuổi.

 

Các nhà chức trách lo ngại, số người chết có thể tăng lên vì nhiều người tử vong tại nhà và chưa được đưa đến bệnh viện. Con số thương vong quá lớn này khiến cuộc tấn công trở thành tồi tệ nhất từ sau vụ tấn công bằng chất độc sarin năm 2013, giết chết hàng trăm dân thường ở ngoại ô Damascus.

 

Người cha ôm xác chết 2 con gái song sinh sau vụ tấn công hóa học

Cuộc tấn công nghi sử dụng chất hóa học tại thị trấn Khan Sheikhoun, thuộc tỉnh Idlib, miền bắc Syria hôm 4/4 gây hậu quả nặng nề

 

Alaa al-Youssef - một nhân chứng sống sót nói rằng, anh nghe thấy tiếng máy bay lượn vòng trên bầu trời rồi bỏ đi, sau đó anh thấy một chất lỏng màu đen chảy ra từ bên trong một tên lửa không phát nổ nằm trên mặt đất.

 

“Khu vực chúng tôi có nhiều tên lửa bắn trúng trước đây nhưng chưa bao giờ thấy bất kỳ điều tương tự như vậy”, Alaa al-Youssef nói.

 

Hôm 5/4, Tổ chức Y tế Thế gới (WHO) cho biết, các triệu chứng của nạn nhân hoàn toàn phù hợp với việc họ đã tiếp xúc với một loại hóa chất, bao gồm các chất độc thần kinh.

 

Cuộc tấn công nghi sử dụng chất độc hóa học hôm 4/4 đang trở thành vấn đề nóng gặp nhiều chỉ trích lên án, từ cộng đồng quốc tế đối với cuộc nội chiến tại Syria. Trong khi các nhóm nhân quyền, Mỹ và phương Tây đổ lỗi cho lực lượng của Tổng thống Bashar al-Assad và máy bay không kích của Nga thì Kremlin lại ra sức bảo vệ chính quyền Syria.

 

Phía Nga cho rằng bom đã ném trúng các kho vũ khí hóa học của quân nổi loạn, dẫn đến chất độc bị phát tán.

 

Nguồn: Tin Tức Việt Nam (tintuc.vn) 

Bình luận