Tôi vì bạn, bạn vì tôi
youtube chanel

Cá lại chết hàng loạt trên kênh Nhiêu Lộc

Hàng nghìn xác cá rô, chép... nổi trắng đoạn kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè (TP HCM) khiến mùi hôi thối lan tỏa vùng rộng lớn.

 

ca-lai-chet-hang-loat-tren-kenh-nhieu-loc

Cá chết nổi trắng kênh bốc mùi hôi nồng nặc. Ảnh: Phú Mỹ.

 

Sáng 4/4, người dân tập thể dục dọc kênh Nhiêu Lộc phát hiện cá chết hàng loạt, nhiều nhất ở đoạn cầu số 1 (quận Tân Bình) đến cầu số 5 (quận Phú Nhuận). Mùi hôi tanh nồng nặc cả một đoạn kênh.

 

Nhân viên Công ty TNHH MTV Môi trường phải dùng 5 ghe chạy dọc kênh vớt cá và rải hóa chất khử trùng. Nhân viên công ty cho biết đã vớt gần 2 ghe cá, đựng vào gần 10 thùng rác để xe đưa đi xử lý.

 

Đến 12h, xác cá vẫn còn nổi rải rác ở nhiều nơi.

 

Bà Võ Thị Mộng Thu – Phó chi cục bảo vệ thủy sản (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP HCM) - cho biết có khoảng một tấn cá chết trong sáng nay. Nguyên nhân được cho là, sau những đợt mưa trái mùa, oxy trong nước thay đổi đột ngột khiến cá bị ngộp, song oxy trong nước vẫn đạt chuẩn.

 

Chi cục đã trình phương án tỉa thưa 1/3 trong số hơn 470 tấn cá có trên toàn kênh Nhiêu Lộc, đang chờ thành phố duyệt. "Phải tính toán những kịch bản để giảm tình trạng cá chết trước mùa mưa, không để xảy ra giống như năm ngoái. Chúng tôi cũng kiến nghị các quận dọc kênh, tuyên truyền bà con phật tử hạn chế phóng sinh cá để tránh gia tăng đàn cá đang quá tải", bà Thu nói.

 

ca-lai-chet-hang-loat-tren-kenh-nhieu-loc-1

Nhân viên vớt cá chết trên kênh Nhiêu Lộc –Thị Nghè. Ảnh: Phú Mỹ

 

Hồi giữa năm 2016, tình trạng cá chết nghiêm trọng cũng xảy ra trên kênh Nhiêu Lộc. Thống kê cho thấy có tổng cộng gần 70 tấn xác cá được vớt lên. Ngành chức năng thành phố phải rải gần 20 tấn hóa chất để xử lý môi trường.

 

Ở những năm trước hiện tượng tương tự cũng diễn ra, song không nghiêm trọng. Nguyên nhân được cho là, thời điểm trước mùa mưa đoạn kênh thường xuất hiện tình trạng xáo trộn lớp bùn ô nhiễm dưới đáy làm cá chết hàng loạt.

 

Để phòng ngừa, từng có đề xuất lắp thiết bị bơm khí oxy cứu cá trên kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè dự toán khoảng 134 tỷ đồng. Chi phí vận hành mỗi ngày lên đến 99 triệu đồng. Tuy nhiên, do chi phí quá cao nên sau đó dự án không được triển khai.

 

Phú Mỹ - VnExpress

Bình luận