Tôi vì bạn, bạn vì tôi
youtube chanel

Hai lần vuột mất cơ hội làm mẹ vì bệnh triệu người có một

Người phụ nữ 30 tuổi hai lần mang thai đều không giữ được con do căn bệnh rối loạn đông máu hiếm gặp. 

Lập gia đình cách đây 4 năm, cô gái quê Cần Thơ dang dở ước mơ làm mẹ khi lần đầu mang bầu đã bị sảy lúc thai 24 tuần tuổi. Lần mang thai thứ hai, chị đến khám và theo dõi tại Bệnh viện Hùng Vương (TP HCM) khi thai 25 tuần rưỡi. Kết quả xét nghiệm phát hiện bệnh nhân bị rối loạn đông máu, APTT kéo dài, bác sĩ huyết học phải hội chẩn.

 

Bác sĩ Bùi Lê Cường, Phó Khoa Huyết học Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết xét nghiệm cho thấy bệnh nhân thiếu yếu tố 12 bẩm sinh. Lúc này thai đã lớn không thể can thiệp gì nên bệnh nhân nằm Bệnh viện Hùng Vương tiếp tục theo dõi thai kỳ. Sau gần một tháng, lượng máu nuôi thai nhi ngày càng kém nên các bác sĩ quyết định mổ lấy thai sớm. Em bé cân nặng chỉ 800 gam tử vong sau 10 ngày chào đời.

 

Bệnh nhân hoàn toàn bình thường về lâm sàng nhưng hai lần đều không giữ được con. Ảnh: Lê Phương.

Bệnh nhân hoàn toàn bình thường về lâm sàng nhưng hai lần đều không giữ được con. Ảnh: Lê Phương.

 

Theo bác sĩ Cường, đây là trường hợp bệnh hiếm gặp Hageman, đặt theo tên bệnh nhân đầu tiên trên thế giới được phát hiện vào năm 1955. Thống kê tại Mỹ khoảng một triệu người mới có một người mắc, tỷ lệ nam nữ mắc bệnh tương đương nhau. Thông thường cơ thể thiếu các yếu tố đông máu khác gây nguy cơ chảy máu rất cao, còn riêng yếu tố 12 như ca bệnh này khi thiếu lại không gây chảy máu mà có thể hình thành cục máu đông.

 

"Bệnh không có biểu hiện về lâm sàng và không cần điều trị. Người bình thường mắc bệnh có nguy cơ huyết khối nhiều nơi nên cần khám và theo dõi định kỳ. Còn thai phụ bị huyết khối sẽ gây tắc mạch dẫn đến sảy thai nhiều lần liên tiếp", bác sĩ Cường chia sẻ.

 

Bác sĩ cho rằng người phụ nữ này nếu được chẩn đoán sớm và có kế hoạch điều trị, theo dõi ngay từ những tháng đầu thai kỳ bằng aspirin liều thấp và thuốc chống đông thì có thể tránh được tình trạng thai chết lưu. Bác sĩ sản khoa khi khám thai thấy thai phụ có rối loạn đông máu bất thường thì nên hội chẩn cùng bác sĩ huyết học để phối hợp theo dõi, đặc biệt là ở những bệnh nhân từng sảy thai nhiều lần.

 

Lê Phương - VnExpress

Bình luận