Tôi vì bạn, bạn vì tôi
youtube chanel

Hà Nội cấm tự ý chặt cây xanh khi dẹp vỉa hè

Thành phố yêu cầu, trường hợp buộc phải di chuyển, chặt hạ cây xanh nằm trong phạm vi bảo vệ hành lang an toàn giao thông thì các quận, huyện phải có phương án gửi cấp trên.

Sở Xây dựng thành phố Hà Nội vừa có văn bản gửi các quận, huyện về việc kiểm soát việc đánh chuyển, chặt hạ cây xanh trong quá trình giải toả hành lang giao thông, vỉa hè.

 

ha-noi-cam-tu-y-chat-cay-xanh-khi-dep-via-he

Hàng trăm cây xanh ở Hà Nội đã bị chặt hạ khi chính quyền giải toả hành lang giao thông. Ảnh: Ngọc Thành.

 

Cụ thể, Sở Xây dựng đề nghị các quận, huyện, thị xã chỉ đạo, giám sát đơn vị chức năng khi thực hiện giải toả hành lang an toàn giao thông. “Nếu buộc phải di chuyển, chặt hạ cây xanh nằm trong phạm vi bảo vệ hành lang an toàn giao thông, thì cần tiến hành nghiên cứu, khảo sát, đánh giá, đề xuất phương án di chuyển, chặt hạ đến cơ quan chức năng có thẩm quyền xem xét, phê duyệt”, văn bản nêu.

 

Sở Xây dựng cũng giao thanh tra Sở chỉ đạo các đội thanh tra cơ sở xử lý vi phạm (nếu có) liên quan đến việc chặt hạ, dịch chuyển cây xanh trên địa bàn.

 

Trước đó, khi triển khai việc lập lại trật tự vỉa hè, lòng đường, một số xã của huyện Thạch Thất đã cho chặt hạ hàng trăm cây xanh.

 

Tại xã Cẩm Yên, 89 cây xanh trên tuyến đường liên thôn, liên xã dài 3,5 km bị chặt hạ. Lãnh đạo xã cho hay, số cây trên do người dân tự trồng không theo quy hoạch.

 

Tương tự, khoảng 50 cây xanh trồng hai bên đường liên xã Cần Kiệm cũng bị chặt hạ. Ông Kiều Văn Sơn, Bí thư Đảng ủy xã Cần Kiệm nói, chặt cây là để đảm bảo an toàn giao thông và được sự ủng hộ của người dân, kể cả những gia đình có cây trước cửa nhà.

 

Chủ tịch UBND huyện Thạch Thất Trần Đức Nguyên, cho rằng trồng cây xanh không theo quy hoạch là cản trở hành lang giao thông, tuy nhiên cách thực hiện giải tỏa của xã Cẩm Yên "hơi máy móc".

 

Theo ông, lẽ ra xã phải có phương án dịch chuyển cây xanh thay vì chặt hạ, và việc này xã làm mà không xin ý kiến huyện.

 

Võ Hải - VnExpress

Bình luận