Tôi vì bạn, bạn vì tôi
youtube chanel

CẢNH BÁO: Những mánh lới lừa đảo xin việc qua mạng Facebook

Mặc đã có rất nhiều thông tin cảnh báo song không ít người vẫn trở thành nạn nhân của những chiêu trò lừa đảo tuyển dụng việc làm qua mạng.

9X lừa tuyển việc qua Facebook, chiếm đoạt hàng chục triệu đồng

Đối tượng này chính là Ngô Đức Quân (27 tuổi, huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa). Tin tức trên Zing cho biết, thời gian gần đây Khu kinh tế Nghi Sơn có nhu cầu tuyển nhiều công nhân vào làm việc tại các nhà máy. Lợi dụng sự thiếu hiểu biết của người lao động, Quân cùng một số người đăng tải lên Facebook thông tin về việc nhận hồ sơ tuyển công nhân.  

 

Ngô Đức Quân.

Ngô Đức Quân. Ảnh: Zing.vn

 

Nhiều người có nhu cầu xin việc đã đến giao dịch và bị nhóm này thu 200.000 - 400.000 đồng/bộ hồ sơ.

 

Từ đầu tháng 3 đến khi bị bắt, Quân thu gần 200 hồ sơ của nhiều người dân trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa và Nghệ An, chiếm đoạt số tiền gần 30 triệu đồng.

 

Khám xét nơi ở của thanh niên này, cảnh sát thu giữ 190 bộ hồ sơ xin việc làm.

 

Hiện Công an huyện Tĩnh Gia (Thanh Hóa) đã bắt Ngô Đức Quân để điều tra hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

 

Xin việc qua Facebook, thiếu nữ bị lừa hơn 150 triệu

Cũng lợi dụng mạng xã hội facebook mà đối tượng Hồ Phi Hải (SN 1983) trú tại xã Hiền Ninh, huyện Quảng Ninh (Quảng Bình) đã lừa đảo số tiền lớn của một nạn nhân nhẹ dạ qua chiêu trò "xin việc".

 

Cụ thể, báo Vietnamnet đưa tin, vào khoảng tháng 5/2015, đối tượng biết chị Nguyễn Thị Trà M. (SN 1993, trú tại phường Quảng Thọ, thị xã Ba Đồn) đã tốt nghiệp trường Trung cấp y tế Quảng Bình nhưng chưa xin được việc làm qua quen biết trên mạng xã hội.

 

Đối tượng Hồ Phi Hải tại cơ quan điều tra.

Đối tượng Hồ Phi Hải tại cơ quan điều tra. Ảnh: Vietnamnet.vn

 

Nam đã giới thiệu với chị M. mình hiện là bác sỹ tại Bệnh viện Trung ương Huế và nhắn tin cho chị M. với nội dung “Để anh xin việc làm cho tại bệnh viện Hương Thủy, Thừa Thiên Huế”, chi phí hết 120 triệu đồng.

 

Tin tưởng Nam nên ngày 21/5, chị M. đã gửi 50 triệu đồng theo xe khách tuyến Ba Đồn - Huế vào cho Nam.

 

Thấy “dễ ăn” nên ngày 2/6, Nam đã đến phường Ba Đồn, thị xã Ba Đồn tiếp tục nhắn tin và chị M. đã chuyển thêm 70 triệu đồng để hoàn tất thủ tục xin việc như Nam hứa.

 

Sau khi lấy được tiền, Nam đã bắt xe buýt vào thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình, số tiền 120 triệu đồng chiếm đoạt của chị M., Nam sử dụng cá độ bóng đá hết.

 

Không chỉ lấy 120 triệu đồng để xin việc, trong quá trình điều tra Nam còn khai đã 2 lần thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của chị Nguyễn Thị Trà M. gồm 01 xe mô tô nhãn hiệu VESPA, sơn màu xanh mang BKS 73E1 - 046.47 và số tiền 27 triệu đồng.

 

Cảnh giác trước những chiêu trò

Mặc dù hiện nay, mạng xã hội có nhiều tiện ích, việc giới thiệu và tìm việc làm qua facebook rất phổ biến. Tuy nhiên, bên cạnh mặt tích cực đã nảy sinh tình trạng lừa đảo, trục lợi gây thiệt hại cho người tìm việc như một số trường hợp đã nói tới ở trên. 

 

Các đối tượng lợi dụng tâm lý sốt sắng tìm việc làm để đăng những thông tin môi giới tuyển dụng không rõ ràng, sau đó yêu cầu người ứng tuyển phải đóng lệ phí hoặc công việc không đúng như hứa hẹn. Có thể là công việc nặng, lương thấp, thời gian không linh động, hay làm việc xa vị trí đăng ký, thậm chí là không có việc làm. 

 

Nếu có phản hồi về việc vô lý này, hàng loạt lời hứa suông, kéo dài và sau đó bặt vô âm tín là cách các công ty này trả lời. Để chiếm đoạt tiền cọc của người xin việc, với mỗi trường hợp công ty sẽ có đưa ra những chiêu trò khác nhau, nhằm gây khó khăn, mệt mỏi, mất nhiều thời gian khiến người xin việc phải chán nản mà bỏ ngang... Đã có không ít trường hợp rơi vào “bẫy" tuyển dụng. 

 

Vì vậy, người lao động nên lựa chọn đơn vị tư vấn việc làm đã được cơ quan Nhà nước cấp phép. Doanh nghiệp khi tuyển dụng sẽ công khai rõ ràng số lượng tuyển dụng, công việc và mức lương trả cho người lao động, địa chỉ liên hệ xác thực… Trường hợp tìm kiếm việc làm qua facebook cần kết hợp tìm hiểu qua những kênh khác nhau để kiểm chứng thông tin, tránh để kẻ xấu lợi dụng hoặc tìm được công việc không như ý.

 

Nguồn: Tin Tức Việt Nam (tintuc.vn)

Bình luận