Tôi vì bạn, bạn vì tôi
youtube chanel

TP HCM tìm cách đánh thuế bán hàng trên Facebook

Sở Công Thương TP HCM cho hay sẽ phối hợp với Cục Thuế Thành phố để bắt đầu thảo luận các giải pháp thu thuế bán hàng trên Facebook ngay trong tháng này.

Sau khi đặt vấn đề về thu thuế người bán hàng qua Facebook vào tháng trước, Sở Công Thương TP HCM cho biết đang tích cực xúc tiến thảo luận biện pháp cụ thể. Giám đốc Sở, Phạm Thành Kiên khẳng định, chống thất thu thuế là một trong những vấn đề lớn hiện nay để đảm bảo nguồn thu ngân sách của Thành phố. Trong đó, hoạt động thương mại điện tử, đặc biệt là kinh doanh trên Facebook chưa được cơ quan nhà nước kiểm soát chặt.

 

“Sở Công Thương đang tích cực bàn với Cục Thuế về các giải pháp để quản lý việc kinh doanh trên thương mại điện tử và đặc biệt là kinh doanh trên Facebook. Tuy nhiên, vấn đề này cần phải có thời gian vì không chỉ đơn thuần là thống kê số liệu, xem người ta mua bán gì mà còn phụ thuộc vào công nghệ để làm sao quản lý được website này. Trong tháng 3 này, chúng tôi sẽ ký phối hợp với Cục Thuế các giải pháp triển khai thực hiện", ông Kiên cho biết.

 

Cũng theo vị này, giải pháp cụ thể sẽ được công bố ngay khi các cơ quan liên quan thảo luận xong và trình lãnh đạo Thành phố thông qua. Khi ấy, hoạt động được ưu tiên hàng đầu vẫn là kêu gọi tính tự giác của người bán hàng trên Facebook thông qua các kênh truyền thông.

 

tp-hcm-tim-cach-danh-thue-ban-hang-tren-facebook

Sở Công Thương TP HCM và Cục Thuế TP HCM sẽ bắt đầu bàn giải pháp cụ thể để thu thuế bán hàng

trên Facebook ngay trong tháng 3/2017.

 

Trước đó, trong buổi làm việc giữa lãnh đạo TP HCM và Cục Thuế vào tháng 2/2017, Sở Công Thương đã có kiến nghị tìm cơ chế để thu thuế hoạt động kinh doanh trên Facebook. Kiến nghị này sau đó được Tổng cục Thuế khẳng định là có cơ sở. Vụ chính sách thuế - Tổng cục Thuế cũng đang nghiên cứu việc quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh trên mạng xã hội, cụ thể như: Facebook, Youtube, Zalo…

 

Theo nhiều chuyên gia, việc thu thuế người bán hàng trên Facebook sẽ không đơn giản. Mỗi  tổ chức, cá nhân hiện có thể sở hữu nhiều tài khoản khác nhau trên mạng xã hội để kinh doanh. Việc mua bán lại chủ yếu được giao dịch bằng tiền mặt nên khó giám sát. Đó là chưa kể việc phân biệt các cửa hàng dùng Facebook vào mục đích gì, để tư vấn, tiếp thị hay để bán sản phẩm, dịch vụ. Ngoài ra, một số người kinh doanh trên Facebook như một việc làm thời vụ hoặc kiếm thêm thu nhập thì cần quản lý thuế ra sao?

 

Trước mắt, định hướng chung của cơ quan thuế là sẽ yêu cầu người kinh doanh trên mạng xã hội cung cấp các thông tin như tên, địa chỉ, số điện thoại, mã số thuế cá nhân… để có thể kiểm soát chặt chẽ hơn hình thức kinh doanh này.

 

Viễn Thông - VnExpress

Bình luận