Tôi vì bạn, bạn vì tôi
youtube chanel

Dạy trẻ theo ba bước để tránh bị xâm hại

Dạy bé nói 'Không' thật lớn khi có ai đó làm chuyện không hay dù là đang đùa giỡn.

Chuyên gia Anh Nguyễn - Bác sĩ tại Bệnh viện Worcester (Anh) - giải thích, lạm dụng tình dục trẻ em không chỉ gói gọn trong hành vi quan hệ tình dục với trẻ, mà còn là việc ôm hôn, sờ vào vùng riêng tư của trẻ, thậm chí bao gồm những lời nói tục tĩu, dâm ô đến trẻ nhỏ. Tất cả các hành vi trên dù chỉ làm một lần cũng được xem lạm dụng tình dục.

 

3 bước dạy trẻ an toàn:

 

1. Dạy bé nói "Không"

 

Ngay từ lúc con 2.5 tuổi, cha mẹ nên bắt đầu dạy trẻ về những phần thân thể riêng tư, không ai được đụng vào (ngoại trừ bố mẹ). Đối với bé trai, đó là vùng sinh dục và hậu môn. Với bé gái, đó là vùng ngực, bộ phận sinh dục và hậu môn.

 

Chỉ trong trường hợp bé đi khám bệnh, bác sĩ mới có thể chạm bé nhưng đó là để thăm khám và luôn có ba mẹ bên cạnh.

 

Việc dạy này cứ từ từ mưa dầm thấm đất, không áp lực, không phải làm bé sợ để nhớ. Mà đơn giản giống như bé học ngôn ngữ, dạy bé chính xác vị trí đó, để khi bị lạm dụng bé kể chính xác vị trí đó.

 

day-tre-theo-ba-buoc-de-tranh-bi-xam-hai

Từ lúc con hơn 2 tuổi, hãy dạy bé "Các vùng riêng tư" để phòng tránh bị xâm hại.

 

Quan trọng hãy dạy trẻ cách phản ứng "Không". Nói to điều này khi ai đó làm chuyện không hay, dù đó là đang đùa giỡn. Nói to cũng khiến kẻ lạm dụng ngại hoặc ngừng hành động của hắn. 

 

Cha mẹ quan tâm và tôn trọng những lời trẻ nói là một biện pháp chống lại xâm hại trẻ. Khi con chia sẻ hãy có thái độ kịp thời. Sự phản đối và gây áp lực của các bạn sẽ giúp trẻ an toàn và làm kẻ lạm dụng đó không còn "suy nghĩ dâm ô" cho lần khác.

 

2. Sau khi bé nói to "Không", hãy dạy bé cách bỏ chạy về phía một người lớn khác, hoặc hãy chạy ra chỗ có người.

 

3. Dạy trẻ kể chính xác vị trí bị chạm vào. Để trẻ kể chính xác, cha mẹ cần dạy con nói tên chính xác vùng riêng tư của bé. 

 

Đối với các bậc cha mẹ, hãy luôn giữ bình tĩnh lắng nghe con kể hết câu chuyện. Bạn chỉ nên khuyên bé là "Con đã làm đúng, thân thể là của con, những phần riêng tư của con không ai chạm vào, lần sau con hãy làm như vậy nếu có ai đó chạm vào nhé!"

 

Bạn đừng kể cho bé là bạn sẽ xử lý tình huống ra sao, đặc biệt đối với các bé dưới 7 tuổi vì có thể làm bé sợ. Hãy tự xử lý tình huống đó cùng sự giúp đỡ của những người khác.

 

Chuyên gia Anh Nguyễn - VnExpress

Bình luận