Tôi vì bạn, bạn vì tôi
youtube chanel

Thứ trưởng Giao thông: 'Không cấm cản Uber hoạt động ở Việt Nam'

Ông Nguyễn Hồng Trường khẳng định không có chuyện Bộ Giao thông cấm Uber hoạt động taxi nhưng yêu cầu đơn vị này phải bổ sung đăng ký ngành nghề hoạt động vận tải theo đúng quy định.

Trong văn bản trả lời Uber về Đề án thí điểm ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng mới đây, Bộ Giao thông yêu cầu Uber Việt Nam không phối hợp với các chủ phương tiện, đơn vị vận tải để thực hiện kinh doanh vận tải trái với quy định hiện hành, cho tới khi hoàn thiện các thủ tục hoạt động.

 

thu-truong-giao-thong-khong-cam-can-uber-hoat-dong-o-viet-nam

Uber vẫn được hoạt động taxi tại Việt Nam nhưng phải bổ sung một số thủ tục pháp lý theo yêu cầu của Bộ Giao thông.

 

Sau khi thông điệp này phát đi, nhiều ý kiến cho rằng Bộ Giao thông sẽ không cho phép Uber hoạt động dịch vụ taxi tại Việt Nam, trong khi một đơn vị khác có mô hình tương tự lại được chấp nhận.

 

Trả lời VnExpress chiều 13/2, ông Nguyễn Hồng Trường - Thứ trưởng Giao thông khẳng định, văn bản này không mang thông điệp là Bộ có ý định "cấm cản" Uber hoạt động ở Việt Nam. Thay vào đó, Bộ chỉ từ chối Đề án thí điểm ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng của Uber. Cơ quan này muốn Uber Việt Nam phải bổ sung và hoàn thiện một vài thủ tục pháp lý để đảm bảo hoạt động kinh doanh theo quy định hiện hành.

 

"Ở đây không phải cấm họ hoạt động. Nhưng từ trước tới nay, quan điểm của Uber là họ không tham gia hoạt động vận tải mà chỉ cung cấp dịch vụ phần mềm cho hoạt động vận tải. Tuy nhiên, bất cứ doanh nghiệp nào muốn hoạt động thì phải có đăng ký ngành nghề kinh doanh, hiện Uber mới đăng ký "hoạt động tư vấn quản lý” và “nghiên cứu thị trường, thăm dò dư luận” chứ chưa đăng ký hoạt động cung cấp dịch vụ xe vận tải hợp đồng nên cần bổ sung", ông Trường giải thích thêm.

 

Ngoài ra, Bộ Giao thông cũng cho rằng việc ủy quyền của Công ty Uber BV (công ty mẹ ở Hà Lan) cho Công ty TNHH Uber Việt Nam tham gia Đề án thí điểm là chưa phù hợp, không đảm bảo ràng buộc trách nhiệm của Công ty Uber BV. Thứ trưởng cho biết sẽ yêu cầu Uber ở Hà Lan phải là đơn vị trực tiếp đăng ký tham gia.

 

Đại diện Bộ Giao thông cũng cho biết sẽ có chế tài để áp dụng nếu công ty này không bổ sung, hoàn thiện các thủ tục theo quy định.

 

Nói thêm về việc từ chối đề án của Uber nhưng lại chấp thuận đề án của Grab - một đơn vị có mô hình kinh doanh tương tự, lãnh đạo Bộ Giao thông cho biết hoạt động của Grab đã được Chính phủ cho thí điểm tại 5 thành phố lớn trong thời hạn 3 năm. Tuy nhiên, hiện Bộ Giao thông cũng cho tổng kết lại việc thí điểm này (dù mới triển khai được một năm) để có phương án cho phù hợp.

 

Mới đây, UBND TP Hà Nội cũng đề xuất gắn phù hiệu cho xe taxi chạy theo mô hình Uber và Grab. Theo Dự thảo Quy định điều chỉnh hoạt động của các phương tiện giao thông đường bộ, ôtô hợp đồng dưới 9 chỗ bao gồm Uber, GrabTaxi là loại hình vận tải yêu cầu phải có phù hiệu xe hợp đồng, đáp ứng các điều kiện theo quy định pháp luật đối với loại hình này. Đồng thời, Uber và GrabTaxi phải tuân thủ các quy định về phân luồng, tổ chức giao thông như xe taxi để đảm bảo giao thông, giảm ùn tắc của thành phố.

 

Thanh Thanh Lan - VnExpress

Bình luận