Tôi vì bạn, bạn vì tôi
youtube chanel

Anh Tây đi bộ vòng quanh thế giới ăn Tết ở Việt Nam

Trên hành trình đi bộ vòng quanh thế giới, chàng trai người Estonia vừa có trải nghiệm ăn Tết cổ truyền của người Việt với phong tục lì xì và bánh chưng.

 

anh-tay-di-bo-vong-quanh-the-gioi-an-tet-o-viet-nam

Meigo Mark với tấm bản đồ đánh dấu chặng đường 3 tháng đi bộ, khám phá Việt Nam. Ảnh: Hoàng Táo

 

Gần 3 năm đi bộ 13.850 km, qua 19 quốc gia, anh Meigo Mark (quốc tịch Estonia) vừa có trải nghiệm ăn Tết cổ truyền của người Việt. 

 

Meigo kể đã nhận được nhiều phong bao lì xì đầu năm, với anh đó là những “tờ tiền may mắn”. Học cách sống của người Việt, Meigo cũng lì xì lại cho trẻ em và người lớn tuổi.

 

Tại Quảng Trị, chàng trai 27 tuổi này được 2 gia đình Việt Nam mời về dùng bữa, thưởng thức tết. Vốn quen ăn chay nên mãi đến mùng 7 Tết, Meigo mới có dịp dùng thử bánh chưng chay của một người địa phương biếu. Ngắm mai vàng, dùng bánh chưng rồi uống ít bia, Meigo bảo tết Việt thật vui và đầm ấm. Tuy nhiên, cái Tết này khá dài so với quê mẹ anh, thường chỉ 2 ngày.

 

Ngay sau Tết, Meigo được một người bạn mời đến trung tâm tiếng Anh ở TP Đông Hà để nói chuyện với các học sinh. Anh chia sẻ thường tìm đến các trung tâm tiếng Anh, các trường học ở những đất nước đi qua để có dịp giao lưu với những người trẻ bản địa.

 

Trước đó ở Hà Nội, Meigo cũng trải qua một tháng dạy tiếng Anh tại trung tâm và được bố trí ăn ở miễn phí từ 2 người bạn.

 

anh-tay-di-bo-vong-quanh-the-gioi-an-tet-o-viet-nam-1

Meigo cho hay sẽ đi bộ trong 7 năm tiếp theo để hoàn thành ước mơ du lịch vòng quanh thế giới. Ảnh: Hoàng Táo

 

Đi một hành trình dài qua nhiều nước, Meigo chiêm nghiệm rằng không quan trọng ở quãng đường bao xa hay thời gian đi được bao lâu, mà quý giá hơn hết là những bài học cuộc sống mà anh thu lượm được ở nước sở tại. Đến đâu anh cũng chủ động nở nụ cười thân thiện, làm quen để tìm hiểu văn hoá, nếp sống của người dân địa phương.

 

Là một nhạc sĩ, Meigo thường mời nhiều người hát để anh ghi âm lại. Tại Việt Nam, chàng trai Estonia đã ghi được 15 bài hát và có kế hoạch thu âm nhiều hơn. Không hiểu ngôn ngữ bản địa, anh chỉ lắng nghe các giai điệu. Thỉnh thoảng, Meigo học được một vài lời bài hát đơn giản, và ngân lên “Bạn ơi hãy đến quê hương chúng tôi"...

 

“Người châu Âu sẽ rất thích thú khi nghe được các bài hát do chính người Việt Nam hát. Hơn nữa, tôi nghĩ cũng sẽ rất ngạc nhiên nếu nghe lại các bài hát này sau 50 hay lâu hơn nữa”, Meigo nói.

 

Dọc đường, Meigo cũng chụp nhiều ảnh, quay các đoạn phim ngắn về cuộc sống và người dân nơi anh đi qua. “Tôi thu thập các câu chuyện thú vị và viết bài cho một tạp chí ở quê”, anh cho hay.

 

Từ đường lớn cho đến ngõ nhỏ ở Việt Nam, Meigo luôn được người dân chào đón. “Họ nói lớn Hello, Xin chào, tây tây tây… vẫy tay và cười khi thấy tôi. Việt Nam cho tôi cảm giác thân thiện và an toàn”, Meigo nói và kể nhiều người dân ở Việt Nam giúp anh thực phẩm, nước uống để tiếp tục hành trình.

 

Trước khi đến Việt Nam, Meigo đã tới Nepal và gặp trận động đất lớn tại đây, anh ở lại Nepal 3 tháng để giúp 4 gia đình xây dựng lại nhà cửa. Anh bảo Nepal và Việt Nam là 2 quốc gia mà anh dành nhiều tình cảm nhất.

 

anh-tay-di-bo-vong-quanh-the-gioi-an-tet-o-viet-nam-2

Trên một con đường nhỏ ở Việt Nam, với một bạn hành trình người Việt. Ảnh: NVCC

 

Ở Ấn Độ và Thái Lan, anh chàng này 2 lần bị chó cắn, trong đó một lần phải vào bệnh viện để sơ cứu, rửa vết thương. Một lần tại Ấn Độ, Meigo gặp gỡ và chụp ảnh với nữ vận động viên boxing nổi tiếng, từng 5 lần vô địch thế giới ở bộ môn này. Nữ vận động viên ra một “thế đánh” vào anh để chụp hình kỷ niệm và Meigo rất thích với khoảnh khắc này.

 

Có lần Meigo bị người lạ hỏi thăm, định cướp giật tài sản nhưng anh không có gì nhiều ngoài vài bộ áo quần, một chiếc máy ảnh bỏ túi cùng chiếc máy ghi âm. Hành trang của anh còn có chiếc lều chống nước để có thể qua đêm ở bất cứ đâu. “Tôi thường nghỉ lại giữa thiên nhiên. Một lần ở Quảng Bình, tôi thức dậy với đàn kiến trong lều ngủ”, Meigo kể.

 

Nói về hành trình tiếp theo, Meigo cho hay sẽ đi bộ trong khoảng một tháng rưỡi để đến TP HCM. Sau khi thăm thú ở đây, anh sẽ đi thuyền sang Malaysia, thăm một vài nước Đông Nam Á rồi sang Australia, Bắc Mỹ, Nam Mỹ, Nam Phi và trở về quê nhà. 

 

anh-tay-di-bo-vong-quanh-the-gioi-an-tet-o-viet-nam-3

Chàng trai đi bộ để khám phá và học cách sống ở nhiều quốc gia khác nhau. Ảnh: NVCC

 

Để thực hiện kế hoạch đi bộ vòng quanh thế giới, Meigo khởi hành vào ngày 11/5/2014 tại thủ đô Tallinn của Estonia. Đầu tháng 11/2016, anh đặt chân vào Việt Nam qua cửa khẩu quốc tế Lao Bảo (Quảng Trị).  “Tôi dự định đi tiếp trong 7 năm tới để hoàn thành hành trình đến 45 nước với 40.000 km”, Meigo cho biết. 

 

"Tôi hy vọng sẽ quay trở lại Việt Nam, nhưng không phải bằng đi bộ. Vì như thế thì sẽ rất lâu", Meigo cười nói.

 

Hoàng Táo - VnExpress

Bình luận