Tôi vì bạn, bạn vì tôi
youtube chanel

Hóa thạch rái cá hơn 6 triệu năm tuổi to như chó sói

Hóa thạch một loài rái cá tuyệt chủng có kích thước như chó sói với bộ hàm chắc khỏe được tìm thấy ở Trung Quốc.

hoa-thach-rai-ca-hon-6-trieu-nam-tuoi-to-nhu-cho-soi

Hóa thạch rái cá 6,2 triệu năm tuổi to như chó sói được tìm thấy ở Trung Quốc. Ảnh minh họa: Mauricio Antón.

Trong báo cáo công bố trên tạp chí Systematic Paleontology hôm 23/1, các nhà nghiên cứu kết luận hóa thạch rái cá 6,2 triệu năm tuổi ở mỏ đá Shuitangba, phía tây nam Trung Quốc, là một trong những loài rái cá lớn nhất từng được tìm thấy, Live Science đưa tin.

Nó có kích thước như chó sói với cân nặng khoảng 50 kg, lớn hơn tất cả các loài rái cá ngày nay. Kết quả phân tích hộp sọ cho thấy, sinh vật này có bộ hàm giống con lửng, loài động vật thuộc họ chồn. Các nhà khoa học quyết định đặt tên nó là Siamogale melilutra.

"S. melilutra thuộc nhóm rái cá tuyệt chủng ít được biết đến ở Đông Á", Xiaoming Wang, tác giả chính của nghiên cứu, nói.

Nhóm nghiên cứu chưa thể xác định lý do nó có kích thước lớn như vậy. Các loài động vật ăn thịt thường tiến hóa lớn hơn bởi chúng cần có sức mạnh để đánh bại con mồi.

"Tuy nhiên, thức ăn của S. melilutra nhiều khả năng là các loài động vật thân mềm. Nó dùng bộ hàm khỏe để phá vỡ vỏ cứng của nghêu", Wang nhận xét.

Các nhà khoa học dự định nghiên cứu sâu hơn để tìm hiểu cách S. melilutra bơi và di chuyển trên mặt đất cũng như lý giải kích thước lớn của nó.

Hiền Anh - VnExpress