Tôi vì bạn, bạn vì tôi
youtube chanel

Tâm trạng 3 bà mẹ khi con vụng dại gây trọng tội

Mẹ bị cáo khóc suốt phiên xử, mẹ của thiếu nữ bị hai bạn trai đẩy ngã chỉ có nguyện vọng gia đình thủ phạm đến thắp nhang cho con gái mình thường xuyên.

Theo bản án của TAND Hà Nội, giữa năm 2015, Nguyễn Văn Chiến (khi đó 15 tuổi, ở huyện Mê Linh) quen cô gái Nguyễn Ngọc Mai hơn mình một tuổi qua mạng xã hội, rồi cả hai nảy sinh tình cảm yêu đương. Trong một lần dùng điện thoại của bạn gái, Chiến thấy có nhiều tin nhắn tình cảm gửi cho người khác nên nổi cơn ghen, muốn trả thù.

 

Chiến kể với Tuấn và nhận được sự ủng hộ cho âm mưu này. Theo kế hoạch, Chiến sẽ dụ Mai đến nhà Tuấn, dẫn lên tầng hai rồi đẩy ngã xuống sân để "dạy bài học nhớ đời".

 

Chiều 28/2/2016, Chiến đón Mai rồi đưa đến nhà Tuấn cùng một nhóm bạn. Ăn vặt xong, chập tối cùng ngày, Tuấn rủ cả nhóm lên tầng hai chơi. Đến tối, thấy Mai đứng ở lan can tầng hai, Chiến và Tuấn đã cùng khống chế, rồi đẩy xuống sân.

 

Xong việc đúng kế hoạch, Tuấn còn vờ kêu la, nói với nhóm bạn đang chơi trong phòng rằng “cái Mai ngã rồi” và chạy ra đường gọi xe đưa đi cấp cứu. Vài ngày sau, Mai tử vong, còn Chiến và Tuấn cũng bị bắt.

 

Trong suốt nửa năm 2016, vụ án được đưa ra xét xử sơ thẩm nhiều lần nhưng đều phải hoãn do Chiến và Tuấn thay đổi lời khai liên tục. Có lúc Chiến nói Mai tự tử, cô gái đã không thiết sống từ trước song có khi lại thừa nhận là thủ phạm. Tuấn cũng tương tự. Tại phiên toà ngày 17/1, cả hai bị cáo đã nhận tội, nói không muốn khai gì thêm.

 

Mẹ nạn nhân kiệm lời trong suốt phiên xử. Chị không tỏ ra tức giận, cũng không lên án gay gắt các bị cáo. Chị bảo đã nhận hơn 100 triệu đồng lo chi phí mai tang, giờ không đòi thêm tiền bồi thường tổn thất tinh thần. “Tôi chỉ muốn gia đình hai bị cáo hàng tháng, hàng năm đến ngày tết, ngày giỗ cháu thì đến thắp cho nó nén nhang”, chị nói và bảo đó là nguyện vọng cuối cùng của mình.

 

Mẹ của Tuấn khóc không ngừng, nói trong tiếng nấc: "Tôi không chứng kiến sự việc, con làm gì thì con tự biết thôi”. Khi sắp hết phần tranh luận, chị thầm, van vỉ mẹ của Mai:  “Chị ơi, lát nữa chị đứng lên xin giúp cho cháu một câu chị nhé”.

 

Mẹ cả Chiến đứng trình bày với HĐXX với gương mặt ảo não, đầu cúi đầu mỗi lúc một thấp hơn khi nghe luật sư bào chữa cho con mình. Vị luật sư nói rằng, khi phạm tội Chiến mới hơn 15 tuổi, nhận thức còn non kém. Điều này minh chứng bằng việc Chiến học mãi không xong lớp 1 nên việc học đã dừng lại ở đó, giờ cộng những con số đơn giản còn không thành.

 

TAND Hà Nội nhận định, hành vi của hai bị cáo mang tính chất côn đồ, gây hoang mang dư luận, tuy nhiên khi phạm tội cả hai còn ở tuổi vị thành niên nên tuyên phạt Chiến 10 năm tù, Tuấn 8 năm cùng về tội Giết người.

 

Bảo Hà - VnExpress

Bình luận