Tôi vì bạn, bạn vì tôi
youtube chanel

Cống ngăn triều bung nắp ở Sài Gòn có dấu hiệu bị cạy phá

Theo Trung tâm chống ngập TP HCM, sự cố ngập nước ở quận 12 do cống Tầm Vu bị hư hỏng, còn cống Cán Dù có dấu hiệu bị xâm hại không hoạt động đúng thiết kế.

Chiều 3/1, ông Nguyễn Hoàng Anh Dũng, Phó giám đốc Trung tâm Chống ngập TP HCM cho biết, hàng trăm nhà dân ở phường Thạnh Xuân và Thạnh Lộc (quận 12) bị ngập là do 2 cống ngăn triều ở rạch Tầm Vu và Cán Dù gặp sự cố khiến nước sông Vàm Thuật tràn vào.

 

cong-ngan-trieu-bung-nap-o-sai-gon-co-dau-hieu-bi-cay-pha

Nắp cống Cán Dù hiện đã được lắp lại. Ảnh: Sơn Hòa

 

Theo ông Dũng, do cống ngăn triều Tầm Vu đã hoạt động hơn chục năm, bị nước ăn mòn cửa nên khi áp lực nước cao làm gãy trục, trôi cửa ra ngoài kênh. Do đây là cống thủy lợi nên tạm thời Sở Nông nghiệp phát triển nông thôn đã bố trí biện pháp tạm thời để ngăn triều xảy ra tối nay, không để nước gây ngập nhà dân. Sau đó sẽ kéo cửa cống cũ về để sửa chữa và lắp lại.

"Còn cống ngăn triều Cái Dù cũng được đưa vào sử dụng cách nay 7 năm, theo ghi nhận cửa cống có dấu hiệu bị một số người dân cạy, lấy đá chèn cửa lại khiến cống không hoạt động đúng thiết kế, bật ra ngoài. Hiện cửa đã được lắp lại", ông Dũng nói và cho biết trước đây cơ quan chức năng đã từng phát hiện một số trường hợp người dân trồng rau muống ở nội đồng can thiệp vào hoạt động tự nhiên của cống.

 

Đây là loại cống ngăn triều nhỏ, tự động vận hành. Vào mùa triều cao cửa sẽ đóng một bên cho nước chảy ra, không chảy vào đồng. Tức là khi nước từ sông chảy vào rạch, cửa sẽ tự động đóng, ngăn không cho nước vào. Còn mùa nước kiệt thì ngược lại, cửa tự mở cho nước chảy vào nội đồng.

 

Trước đó, khuya 2/1 hai nắp cống ngăn triều ở quận 12 bị tuột khỏi bản lề khiến nước sông tràn vào khu dân cư gây ngập hàng trăm nhà dân ở phường Thạnh Xuân và Thạnh Lộc, nhấn chìm nhiều đồ đạc. Nhiều nơi ngập sâu cả mét.

 

Hữu Nguyên - VnExpress

Bình luận