Tôi vì bạn, bạn vì tôi
youtube chanel

Rao bán đầu thú có nguồn gốc châu Phi, một kiểu lừa bịp mới

Theo phản ánh của người dân TP Tuy Hòa (Phú Yên), nhiều đối tượng chở đầu bò, đầu linh dương đi bán phao tin rằng, việc mua đầu thú về chưng Tết có tác dụng trấn phong thủy, "chiêu tài, trừ tà"...

Để tìm hiểu thực hư nguồn gốc các loại đầu thú, chúng tôi đóng vai người mua hàng. Tại ngã tư giao nhau giữa đường Hùng Vương và Trần Phú (TP Tuy Hòa), chúng tôi tiếp cận người bán tên Minh đến từ Nghệ An vào Phú Yên bán đầu thú khoảng nửa tháng nay.

 

Rao bán đầu thú có nguồn gốc châu Phi, một kiểu lừa bịp mới

Một số đầu thú được rao bán cho là có nguồn gốc từ châu Phi

 

Theo anh Minh, các đầu thú được gia đình anh gia công và không phải ai cũng làm được. Các cặp sừng thật 100%, được nhập từ châu Phi về, sau đó anh thực hiện công đoạn lắp ráp gắn đầu bò thật vào. Giá mỗi đầu thú từ 3,5- 8 triệu đồng tùy loại. Những đầu có cặp sừng dài, to, nhìn oai vệ giá cao hơn.

 

Tôi hỏi, làm sao phân biệt đâu là đầu bò thật và giả? Anh này bảo: "Không có chuyện giả. Nếu người trong nghề nhìn là biết ngay". Tôi hỏi tiếp, bữa nay anh bán hàng chạy không? Anh đáp:" Cũng tùy ngày. Đợt trước, chở vào bán sạch, nhiều người hỏi mua mà không có hàng để bán!?".

 

Rao bán đầu thú có nguồn gốc châu Phi, một kiểu lừa bịp mới

Các đối tượng nhận đầu thú trên QL1

 

Chiều ngày 5/12, chúng tôi có mặt tại cây xăng trên QL1A, thuộc địa bàn xã Bình Kiến (TP Tuy Hòa) chứng kiến hàng chục đầu bò, đầu linh dương vừa được xe tải bỏ xuống cho 2 người nhận hàng. Tại đây, 2 người này buộc các đầu thú lên xe máy mang biển số 37.

 

Hai anh này cũng giới thiệu đến từ Nghệ An. Hiện hàng này được các anh bán rất chạy, nên người nhà mới chuyển vào để bỏ cho khách. Qua quan sát, việc bán đầu thú rất thu hút những người tò mò. Nhiều người ngạc nhiên hỏi người bán đây là đầu gì.

 

Khi sờ vào hiện vật nhiều người cũng không phân biệt được thật hay giả? Tuy nhiên có người cho rằng, đó là hàng thật.

 

Trao đổi về việc các đầu thú rao bán có nguồn gốc từ châu Phi, ông Lê Văn Bé, Phó Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Phú Yên khẳng định: “Mấy đầu thú đó là đồ giả”.

 

Rao bán đầu thú có nguồn gốc châu Phi, một kiểu lừa bịp mới

Các đối tượng rao bán phao tin rằng các đầu thú này có tác dụng "chiêu tài, trừ tà"

 

Theo ông Bé, Chi cục đã chỉ đạo Hạt KL Tuy Hòa kiểm tra, xác nhận. Qua lời khai của các đối tượng, sừng này không phải sừng thật, mà được “phù phép” từ sừng trâu xay nhuyễn ra trộn với bột keo sau đó đổ lại thành sừng thú quý hiếm. Còn đầu bò được làm bằng gỗ, lấy da bò đắp vào. Vì vậy, Chi cục khuyến cáo người dân không nên tin và mua phải hàng dỏm.

 

 

Nguồn: Tin Tức Việt Nam (tintuc.vn)

Bình luận