Tôi vì bạn, bạn vì tôi
youtube chanel

Sản phụ đi đường đẻ rơi con trên vỉa hè

Sản phụ một mình đi xe máy về nhà ở Phú Thọ, khi đi qua thị trấn Yên Bình, Yên Bái thì bất ngờ chuyển dạ và sinh con ngay trên vỉa hè với sự trợ giúp của người đi đường.

Ông Vũ Xuân Hương, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái cho biết, sản phụ đẻ rơi con ở ngoài đường, sau đó được đưa vào Trung tâm để chăm sóc hôm 24/11. Sức khỏe của cả hai mẹ con đều bình thường. Bé gái nặng 3,5 kg cân cả tã. Ngay chiều cùng ngày, gia đình đã đến và đưa hai mẹ con về Phú Thọ.

 

Sản phụ cho biết đang trên đường đi xe máy về nhà thì đau bụng đẻ, chỉ kịp dừng ở bên đường và vào vỉa hè nằm. Nhiều người đi đường và người dân xung quanh giúp chị dựng tạm tấm vải che, trải nilon xuống nền vỉa hè để chị nằm và giúp sản phụ sinh con. Lát sau cháu bé đã cất tiếng khóc chào đời. Nhiều người mang chăn ấm ra ủ cho hai mẹ con trong khi chờ nhân viên y tế ở trạm y tế Yên Bình đến hỗ trợ.

 

san-phu-di-duong-de-roi-con-tren-via-he

Bé gái chào đời tại vỉa hè với sự trợ giúp của người dân và nhân viên y tế. Ảnh Tây Bắc 24h. 

 

Sản phụ không mang tiền trong người, nhiều người tốt bụng đã quyên góp tiền giúp cho hai mẹ con. 

 

Bác sĩ sản phụ khoa Lê Thị Kim Dung, Trung tâm Y tế lao động Hà Nội khuyến cáo, rất may sản phụ đã vượt cạn an toàn trong trường hợp này. Việc sản phụ sắp đến ngày dự sinh mà đi xe máy một mình quãng đường xa rất nguy hiểm. Thông thường, khi sản phụ mang thai đến nửa sau của tháng thứ 7, bác sĩ đã khuyên không nên đi đường xa, nhất là đi xe máy. Khi đó, nguy cơ sản phụ chuyển dạ sớm hoàn toàn có thể xảy ra.

 

“Không ai có thể lường hết trước được sản phụ vượt cạn sẽ diễn ra dễ dàng hay khó khăn, vì thế phương án tốt nhất là chuyển sản phụ đến cơ sở y tế gần nhất, đảm bảo yếu tố vô khuẩn, an toàn cho cả mẹ và con. Trong trường hợp không thể, khi cắt dây rốn cho trẻ không được dùng dao bẩn, ít nhất phải luộc qua nước sôi”, bác sĩ Dung nói.

 

Hà An - Báo VnExpress

Bình luận