Tôi vì bạn, bạn vì tôi
youtube chanel

Giật Mình với loạt hàng thương lái ồ ạt gom bán sang Trung Quốc thời gian gần đây

Mua cau non, cây dương xỉ, cá tra non… những mặt hàng được thương lái ồ ạt gom bán sang Trung Quốc nhưng nhiều người không rõ mục đích sử dụng của loại hàng hóa này.

1

 Ảnh: Dantri.com.vn

Thời gian gần đây, các thương lái ở Khánh Hòa lại “đổ xô” đi mua cau non sau một thời gian trầm lắng.  Giá cau non thu mua tại cơ sở dao động 10.000 - 12.000 đồng/kg. Mỗi buồng cau trung bình 3-5 kg, nhưng có những buồng lớn 8-10 kg.

 

2

Ảnh: Dantri.com.vn

Để có nguồn hàng cung cấp cho thương lái, nhiều người đã đổ xô đến các ngôi làng để lùng mua, có khi mua cả vườn cau với giá thỏa thuận. 

 

3

Ảnh: Dantri.com.vn

Nhiều lò mỗi ngày thu mua 3-4 tấn cau, từ nguồn hàng do các lái buôn ở trong vùng và những vùng lân cận bán lại. Người nông dân không nên vì lợi ích nhỏ trước mắt mà chặt các cây trồng khác chuyển sang trồng cau. Các chuyên gia khẳng định, cây cau không phải là cây có giá trị kinh tế cao, thời gian từ lúc trồng đến khi khai thác rất lâu, đầu ra cũng không ổn định.  

 

4

Ảnh: Vtc.vn

Mới đây, xuất hiện thông tin hàng trăm người dân các xã biên giới Ngải Thầu, Y Tý của huyện Bát Xá (Lào Cai) đổ xô vào rừng đào một loại cây được cho là cây dương xỉ về bán cho các thương lái người Trung Quốc với giá 15.000 đồng/kg. Nhiều ý kiến lo ngại về sự việc này, bởi dương xỉ là loại thảm thực vật chống xói mòn, sạt lở rất tốt. Nếu bị người dân đào bán hết, chẳng mấy chốc rừng sẽ xói mòn. 

 

5

Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) vừa cảnh báo lại hiện tượng thương lái Trung Quốc tìm mua cá tra non cỡ nhỏ từ 350-400 gram/con tại Cần Thơ, trong khi loại cá đủ tiêu chuẩn xuất khẩu phải có trọng lượng 800-900 gram/con. Trước hiện tượng thương lái Trung Quốc đang gom cá nhỏ giá cao, nhiều chuyên gia thủy sản khuyến cáo về “kịch bản cũ”. Đó là vào giữa năm 2016, thương lái Trung Quốc lùng sục mua cá tra thương phẩm loại lớn, quá khổ. Nhiều bà con đã tăng nuôi để bán nhưng đến lúc thu hoạch thì họ ngưng mua, cá quá kích cỡ lại không thể chế biến cho các thị trường khác khiến người dân điêu đứng.  Ảnh: Tuoitre.vn

 

6

Ảnh: Plo.vn

Từ mức giá 230.000 đồng/kg, hiện nay giá cá sấu tụt giảm chỉ còn khoảng 60.000-80.000 đồng/kg. Không chỉ vậy, thương lái Trung Quốc (TQ) mua nhỏ giọt hoặc ngừng thu mua khiến nhiều người nuôi cá sấu buộc phải đóng cửa trang trại.  

 

7

Năm 2014 giá cá sấu bị thương lái Trung Quốc tạo ra cơn sốt ảo, đẩy lên mức cao chưa từng thấy với 230.000 đồng/kg cá sấu loại 3. Thấy lợi trước mắt, các trại nuôi cá sấu trong nước tăng lượng nuôi, hàng loạt trại nuôi mới mọc lên. Bất ngờ, đến cuối năm ngoái, giá cá sấu hạ còn 60.000-80.000 đồng/kg và hiện nay chỉ còn quanh quẩn mức giá 70.000 đồng/kg. Ảnh: Plo.vn

 

8

Ảnh: Nld.com.vn

Ông Võ Văn Phục, Giám đốc Công ty Cổ phần thủy sản sạch Việt Nam cho biết: “Thương lái Trung Quốc vào ĐBSCL mua tôm khi thị trường khan hiếm, họ nâng giá lên và không biết thu mua tới khi nào. Vì vậy, các nhà máy phải bắt buộc mua giá cao cho nông dân theo giá thị trường nhưng điều này làm tăng giá thành sản phẩm, một số thị trường từ chối nhập khẩu”. 

 

Nguồn: Tin Tức Việt Nam(tintuc.vn)

 

 

 

 

Bình luận