30-06-2019, 11:29
#1
Mặc dù hầu hết các vị tướng đều có một vai trò nhất định như đi rừng, đi đường trên, đi đường dưới,… và sẽ mạnh nhất khi sử dụng trong vai trò đó. Thế nhưng Karma là một ngoại lệ.
Karma có một lịch sử khá "lằng nhằng" trong LMHT. Vị tướng này từng được thấy trong rừng, từng xuất hiện như một tướng chống chịu đường trên, là một pháp sư đường giữa mạnh mẽ, cuối cùng là một hỗ trợ rất có sức ảnh hưởng – vị trí mà Karma được thiết kế để sử dụng.
Sau khi những điều đó xảy ra, meta đã trải qua rất nhiều điều khác nhau. Thì bản 9.12 đã thay đổi điều đó, Karma chẳng phải mạnh ở mỗi đường ở mỗi thời điểm nữa, Karma chính thức trở thành con quái vật mạnh tới kinh dị ở cả 3 vị trí trong cùng 1 thời điểm. Đường trên, đường giữa và hỗ trợ. Nhưng sao Karma lại mạnh tới vậy? Có phải chỉ do bản 9.12 không? Câu trả lời sẽ hơi phức tạp một chút.
Thay đổi đơn giản
Riot Games ra mắt bản 9.12 vào ngày 12 tháng 6, bản cập nhật được dán nhãn "Thay đổi cơ bản" nhưng tăng sức mạnh tới kinh dị cho Karma.
"Chúng tôi cho Karma thêm công cụ để giúp cô ấy sống sót, đặc biệt là khi cô ấy bị bắt." – Riot chia sẻ.
Thay đổi cơ bản của Riot Games đó là:
Q – Nội Hỏa tăng khả năng làm chậm từ 25% lên 35%
E – Linh Giáp tăng thời gian tăng tốc từ 1,5 lên 2,5 giây. Giảm tiêu hao đi 10 năng lượng ở mỗi cấp độ kỹ năng E.
Tăng khả năng làm chậm được coi là không đáng là bao so với 1 giây thời gian tăng tốc kia. Gần gấp đôi thời gian tăng tốc là gần gấp đôi khoảng cách Karma có thể tạo ra với kẻ thù. Vì Karma trở nên mạnh mẽ để tự cứu bản thân hoặc cứu những người đồng đội với lượng tốc độ di chuyển không những lớn mà còn lâu. Tỉ lệ chọn Karma tăng chóng mặt ở cả 3 vị trí, tỉ lệ thắng của Karma tăng cũng chẳng kém từ 40 lên 44% chỉ trong thời gian ngắn.
Nếu nhìn qua thì thấy việc tăng sức mạnh như vậy chẳng quá ảnh hưởng tới meta hiện tại, đặc biệt là chẳng thể làm Karma trở thành vị tướng mạnh mẽ trong meta này.
Thế nhưng nếu nhìn chi tiết hơn, Karma có thể chơi như một vị tướng chống chịu, một pháp sư, một hỗ trợ trong nhiều vị trí khác nhau và có thể chơi cực tốt ở các vị trí đó. Các chỉ số trong bản vừa qua là điều không thể bàn cãi.
Khi chơi chống chịu, một trong vài món đồ cơ bản mà Karma có thể lựa chọn như Găng Tay Băng Giá – lấy năng lượng, hồi chiêu, giáp và khả năng làm chậm liên tục. Sau đó là Giáp Tâm Linh – giúp những cú Kinh Mantra kết hợp với Chuyên Tâm hồi lại lượng máu khổng lồ đủ sức xoay chuyển tình thế. Sau đó thì có thể lên đồ tùy theo đội hình để có thể phát huy tối đa sức mạnh. Nên tăng tối đa Q hoặc E (vì nâng W chỉ tăng sát thương chứ không tăng khả năng hồi máu hay giảm thời gian hồi chiêu).
Khi chơi pháp sư, lối chơi có thể đa dạng như Vọng Âm Luden, Quỷ Thư, Mặt Nạ Đọa Đày,… những món tăng sức mạnh phép thuật thuần túy và nên tăng tối đa Q để có thể dọn lính nhanh và đảo đường, giúp đồng đội với kỹ năng của mình.
Khi chơi hỗ trợ, Karma có thể lên Lư Hương Sôi Sục, Dây Chuyền Iron Solari, Dây Chuyền Chuộc Tội, các món đồ hỗ trợ cơ bản,… Hoặc lên các trang bị gây hiệu ứng như Song Sinh Ma Quái, Súng Ngắn Hextech kết hợp với ngọc Nâng Cấp Băng Giá.
Còn một lối chơi dị khác như lên Nanh Nashor, Cốc Quỷ, cộng với các món trang bị tùy thích. Vì chiêu cuối của Karma được giảm hồi chiêu mỗi khi cô tấn công đối thủ với kỹ năng hoặc đòn đánh thường, vậy nên lối lên đồ này giúp Karma liên tục sử dụng được chiêu cuối và quấy rối đối thủ, thậm chí hạ gục đối thủ một cách dễ dàng.
Ở bản cập nhật 9.13 hiện tại, Riot Games cũng nhận thấy buff cho Karma như thế là hơi quá đà, nên đã giảm thời gian tăng tốc của Linh Giáp về như cũ (từ 2,5 giây xuống 1,5 giây). Tuy nhiên, việc này có làm Karma ít được lựa chọn đi hay không thì chỉ có thời gian mới trả lời được